LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Kiến thức Phân tích kỹ thuật
CANDLESTICK Khái niệm cơ bản và các mô hình nến thường gặp

1. CANDLESTICK KHÁI NIỆM CƠ BẢN - MÔ HÌNH NẾN


Biểu đồ nến nhật luôn được các nhà đầu tư quyền chọn nhị phân sử dụng để theo dõi các biến động về giá. Việc đọc hiểu nó không quá khó khăn nhưng nếu bạn chưa biết về nó thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Biểu đồ Nến là một cách hiệu quả để hình dung biến động giá. Có hai dạng nến cơ bản:

  • Bullish Candle - Nến Tăng: Khi giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa (thường là màu xanh lá cây hoặc màu trắng)
  • Bearish Candle - Nến Giảm: Khi giá đóng cửa thấp hơn giá mở cửa (thường là màu đỏ hoặc đen)


Các thành phần của Nến

Có ba thành phần chính:

  • Upper Shadow - Bóng Nến Trên: đường thẳng đứng giữa giá cao nhất trong ngày và đóng cửa (nến tăng) hoặc mở (nến giảm)
  • Real Body - Thân Nến: Sự khác biệt giữa mở và đóng, phần màu của nến
  • SLower Shadow - Bóng Nến Dưới: đường thẳng đứng giữa giá thấp nhất trong ngày và mở cửa (nến tăng) hoặc đóng cửa (nến giảm)

2. CÁC MẪU HÌNH NẾN CƠ BẢN

BEARISH ENGULFING PATTERN - MÔ HÌNH NHẬN CHÌM SUY GIẢM

Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm là một mẫu hình đảo chiều giảm giá, thường xảy ra ở phía trên của xu hướng tăng. Mô hình bao gồm hai Nến:

 

Thân nến của nên tăng giá Ngày 1 được chứa trong thân nến của cây nến giảm của ngày thứ 2.

Khoảng cách tăng (tín hiệu tăng) trong ngày thứ 2; nhưng, xu hướng tăng không bền vững và xu hướng giảm đẩy giá xuống thấp hơn giá mở của của ngày hôm trước.

Với Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách tăng lên lúc mở cửa và đóng cửa ở giá thấp trong ngày tạo thành 1 thân nến dài giảm giá.Xu hướng giảm đã hình thành và tiếp diễn trong những ngày tiếp theo.

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ hai Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra vào cuối của chu kỳ tăng:

Bán khi xảy ra tín hiệu Nhận Chìm Suy Giảm

Ba phương pháp bán chứng khoán bằng cách sử dụng các Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm được liệt kê dưới đây theo thứ tự nhất tích cực bảo trọng nhất:

  1. Bán tại giá đóng cửa của Ngày 2. Một dấu hiệu cho thấy tín hiệu bán mạnh mẽ được đưa ra khi có một sự gia tăng đáng kể về khối lượng đi kèm với di chuyển lớn xuống giá.
  2. Bán vào ngày sau khi Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra, bằng cách chờ cho đến khi ngày hôm sau để bán, để xác định chắc chắn rằng Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm đã thực sự chính xác cho sự đảo chiều giảm. Trong biểu đồ trên, giao dịch bán có thể được thực hiện vào ngày sau khi xảy ra Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm, .
  3. Thông thường, người bán chờ đợi các tín hiệu khác, ví dụ như một đợt Giá rớt xuống đường hỗ trợ Fibonacci hoặc Đường SMA.... Tuy nhiên, trong trường hợp trên, Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm xảy ra cùng một lúc như là sự phá vỡ đường xu hướng và hỗ trợ.

Một ví dụ về những gì thường xảy ra trong ngày trong một Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm được trình bày tiếp theo.

 

 

BULLISH ENGULFING PATTERN - NHẬN CHÌM TĂNG TRƯỞNG

Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng là một mẫu hình đảo chiều tăng giá, thường xảy ra ở cùng của một xu hướng giảm. Mô hình bao gồm hai Nến:

 

Thân của nên giảm giá Ngày 1 được chứa trong thân nến của cây nến tăng của ngày thứ 2.

Khoảng cách giảm (tín hiệu giảm) trong ngày thứ 2, nhưng xu hướng giảm kết thúc và xu hướng tăng đẩy giá lên cao hơn giá đóng của của ngày hôm trước.

Với Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách giảm giá lúc mở cửa và đóng cửa ở giá cao trong ngày tạo thành 1 thân nến dài tăng giá.Xu hướng tăng đã hình thành và tiếp diễn trong những ngày tiếp theo.

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ của một Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra vào cuối của một xu hướng:

Mua khi xảy ra tín hiệu Nhận Chìm Tăng Trưởng

Ba phương pháp mua chứng khoán bằng cách sử dụng các Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng được liệt kê dưới đây theo thứ tự nhất tích cực bảo trọng nhất:

  1. Mua ở mức đóng cửa của ngày thứ 2 khi giá tăng mạnh lên từ khoảng cách xuống ở giá mở cửa. Một dấu hiệu cho thấy tín hiệu mua mạnh mẽ được đưa ra khi có một sự gia tăng đáng kể về khối lượng đi kèm với di chuyển lớn tăng giá
  2. Mua vào ngày sau khi Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra, bằng cách chờ cho đến khi ngày hôm sau để mua, để xác định chắc chắn rằng Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng đã thực sự chính xác cho sự đảo chiều tăng. Trong biểu đồ trên, giao dịch mua có thể được thực hiện vào ngày sau khi xảy ra Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng.
  3. Thông thường, người mua chờ đợi các tín hiệu khác, ví dụ như một đợt Giá vượt lên đường hỗ trợ Fibonacci hoặc Đường SMA.... Tuy nhiên, trong trường hợp trên, Mô Hình Nhận Chìm Tăng Trưởng xảy ra cùng một lúc như là sự phá vỡ đường xu hướng và hỗ trợ.
 

MÔ HÌNH MÂY ĐEN CHE PHỦ - DARK CLOUD COVER

Mô Hình Mây Đen Che Phủ là một mô hình nến đảo chiều xu hướng giảm, tương tự như các mẫu Mô Hình Nhận Chìm Suy Giảm (xem: Bearish Engulfing Pattern ). Có hai thành phần của một Mô Hình Mây Đen Che Phủ:

 

Mô Hình Mây Đen Che Phủ xảy ra khi một ngọn nến giảm giá ngày thứ 2 đóng cửa dưới 1/2 của thân nến Ngày 1.

Ngoài ra, giá mở cửa của ngày 2 tạo khoảng cách tăng so với giá đóng cửa của ngày 1.

Khoảng cách mở cửa ngày 2 tăng so với ngày 1 không bền vững tạo ra tín hiệu đảo chiều giảm.

Ví dụ biểu đồ Mô Hình Mây Đen Che Phủ

Biểu đồ dưới đây minh họa một ví dụ về các mẫu Mô Hình Mây Đen Che Phủ:

Bán khi xảy ra tín hiệu Mô Hình Mây Đen Che Phủ

Người bán thường chờ 1 tín hiệu xác định rõ ràng hơn để bán khi Giá rơi xuống đường xu hướng tăng.

 

DOJI

Doji là một mẫu nến cực kỳ hữu dụng, nó có ý nghĩa là sự do dự hay sự thiếu quả quyết giữa tăng giá và giảm giá. Như vậy, Doji cũng có thể được xem như là một tín hiệu đảo chiều của hướng di chuyển đường giá tạm thời, nhưng Doji cũng có thể được xem như một mẫu tiếp tục xu hướng rất tốt.

Doji là một mẫu nến có giá mở cửa và đóng cửa xấp xỉ như nhau. Một Doji chân dài (Long-legged Doji) hay được gọi là “Người kéo xe” (Rickshaw man); đây là Doji có bóng trên và bóng dưới rất dài so với 1 Doji chuẩn.

- Mẫu Doji được tạo ra để biểu thị cho sự do dự hay giằng co của nhà đầu tư. Vì sau khi xác định giá mở cửa lực cầu đã chiếm chủ đạo, lấn áp lực cung trên thị trường và đầy giá lên cao. Tương tư như vậy, lực cung đã không thể gìm giá thấp và đành để lực cầu kéo giá lên trở lại ngang bằng với giá mở cửa.

Đương nhiên, mẫu Doji cũng có thể xảy ra đợt giảm giá trước và sau đó tăng trở lại. Tóm lại, dù Doji được hình thành bằng hướng nào đi nữa thì cuối cùng giá đóng cửa phải tương tự như giá mở cửa của phiên giao dịch hôm đó.

Biểu đồ dưới đây cho thấy hai ví dụ của Doji:

 

Trong mẫu Doji luôn tồn tại 2 hướng di chuyển của đường giá: tăng và giảm, nhưng không thể tồn tại 2 tình trạng cùng một lúc. Sau một xu hướng tăng dài sự do dự hay lưỡng lự xảy ra là một điều hiển nhiên vì Doji được xem như là một cơ hội thoát ra khỏi thị trường hoặc là một tỷ lệ tối thiểu để trở lại với thị trường. Tương tự như vậy, sau một xu hướng giảm giá dài, giống như đồ thị ví dụ minh hoạ ở trên, Doji xuất hiện đã làm giảm bớt đi sự suy giảm hoặc là một cơ hội thoát ra khỏi thị trường trong những phiên tiếp theo sau đó.

Điều quan trọng nổi bật của mẫu Doji là không có sự đảo chiều chắc chắn, nó chỉ mang ý nghĩa là sự do dự hay sự thiếu quả quyết. Doji thường xuất hiện ở những phiên thị trường nghỉ ngơi sau khi đã có bước tăng giá hoặc giảm giá đáng kể. Ngay sau khi thị trường đã nghỉ ngơi hay dừng bước thì đường giá sẽ tiếp tục xu hướng đã tồn tại. Tuy nhiên Doji xẩy ra là một cảnh báo lớn cho sự suy giảm về cường độ của xu hướng giảm giá hoặc tăng giá, nhà đầu tư nên thận trọng ra quyết định khi mẫu Doji được hình thành.

Hai ví dụ trong ngày một Doji hình thành hàng ngày được tạo ra như thế nào được trình bày tiếp theo .

Doji hình thành trong ngày

Doji chân dài cho thấy sự thiếu quả quyết và bối rối rất lớn trong thị trường. Long-legged Doji thể hiện giá dao động mạnh trên và dưới mức mở cửa tuy nhiên khi đóng cửa thì rất gần mức mở cửa nên kết quả có sự thay đổi nhỏ so với mức mở cửa ban đầu và sự phấn khích trong ngày giao dịch phản ánh rõ nét là thị trường đã mất đi cảm giác xu hướng của nó.

Long Legged Doji chỉ thể hiện rằng xu hướng trước đó mất đi sức mạnh do hoạt động chốt lời chi phối và báo hiệu khả năng thay đổi xu hướng. Đối với nhà đầu tư thận trọng nên kỳ vọng sự xác nhận xu hướng sau đó. Những dạng nến xác nhận sau đó sẽ cho biết người thắng trong cuộc chiến giữa người đầu cơ giá lên và người đầu cơ giá xuống.

Dấu hiệu Doji chân dài thường xuất hiện ở các đồ thị ngày. Để xác định đúng xu hướng thì nhà đầu tư nên kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác như đường trung bình động MA để đưa ra quyết định chính xác. Doji chân dài nằm trên đường MA quan trọng ví dụ MA21, MA50 thì khả năng cảnh báo đảo chiều của Doji chân dài càng tin cậy hơn.

DOJI DRAGONFLY - DOJI CHUỒN CHUỒN

Doji Dragonfly là mẫu đảo chiều tăng giá rất quan trọng trong kỹ thuật sử dụng đồ thị nến, nó thường xảy ra tại đáy của một xu hướng giảm giá.

- Mẫu Doji Dragonfly được tạo ra khi giá mở cửa, cao nhất và giá đóng cửa đều có cùng một giá trị hay gần giống nhau hoặc không có sự chênh lệch đáng kể. Phần quan trọng trong mẫu Doji Dragonfly là phải có 1 bóng dưới thật dài.

- Bóng dưới dài ngụ ý rằng thị trường đã thử thách để tìm lại sự cân bằng giữa lực cung và cầu. Lực cung đã có thể dìm giá xuống sâu hơn, nhưng ngay tại vùng giá thấp này thị trường đã tìm thấy sự hỗ trợ mạnh trong phiên giao dịch. Trước sức ép của lực mua mạnh đã đẩy giá tăng trở lại quanh giá trị mở cửa ban đầu. Như vậy, xu hướng giảm giá lúc đầu đã bị xoá bỏ hoàn toàn bởi một lực cầu mạnh đã xảy ra ngay trong phiên giao dịch.


Ví dụ biểu đồ Doji Dragonfly

Biểu đồ dưới đây của hợp đồng minh họa một Doji Dragonfly xảy ra ở dưới cùng của một xu hướng:

Theo đồ thị trên, thị trường đã bắt đầu thử thách để tìm kiếm sự cân bằng giữa cung và cầu. Và cuối cùng cũng tìm được ngưỡng hỗ trợ mạnh ngay tại mức giá thấp nhất trong ngày, sau khi người mua đã đẩy giá lên cao và đưa giá đóng cửa xấp xỉ với giá mở cửa trong ngày.

Doji Dragonfly là mẫu đồ thị nến cực kỳ hữu dụng, nó giúp cho nhà đầu tư xác định được ngưỡng hỗ trợ cung cầu ngay trong phiên giao dịch. Sau một xu hướng giảm, nếu Doji Dragonfly xuất hiện thì nó báo hiệu cho nhà đầu tư là: "xu hướng giảm giá đã xảy ra quá mức và chắc chắn trong ngắn hạn nó sẽ được kết thúc".

Cũng nên sử dụng thêm các chỉ báo thị trường khác kết hợp với mẫu đồ thị nến Doji Dragonfly để xác định các tín hiệu hay sử dụng dấu hiệu đường xu hướng giá bị bẻ gãy.

Đảo ngược của của Doji Dragonfly là Gravestone Doji

EVENING STAR - SAO HÔM

Mẫu nến Evening Star là một mẫu nến đảo chiều giảm giá, nó thường xảy ra tại đỉnh của một xu hướng tăng giá. Mẫu Evening Star gồm có 3 nến:

  • Nến Thân Lớn: Nến Tăng (Ngày 1)
  • Nến Thân Nhỏ: Nến Giảm hoặc Nến Tăng (Ngày 2)
  • Nến Thân Lớn Nến Giảm  (Ngày 3)

- Phần đầu tiên của mẫu đảo chiều Evening Star là 1 nến tăng (màu xanh). Ở ngày thứ 1, sự tăng giá chiếm ưu thế tuyệt đối.

- Ngày thứ 2 bắt đầu với 1 khoảng trống tăng; dấu hiệu tăng giá vẫn được duy trì nhưng xu hướng tăng giá này vẫn không đẩy giá đi xa được. Kết thúc ngày thứ 2 bằng 1 giá đóng cửa xấp xỉ với giá mở cửa. Do đó, hình nến của ngày thứ 2 sẽ là 1 thân nến nhỏ và có thể là nến tăng hay nến giảm hoặc cũng có thể là 1 Doji.

- Nói chung, nếu ngày thứ 2 là một nến giảm và có thân nến nhỏ thì đây là 1 tín hiệu mạnh dự báo sẽ xảy ra đảo chiều. Nhưng ngày thứ 3 mới là ngày quan trọng trong mẫu Evening Star này.

- Ngày thứ 3 bắt đầu là 1 khoảng trống giảm (đây là dấu hiệu giảm giá) và xu hướng giảm giá này đã đẩy đường giá xuống sâu hơn nữa, thông thường ngày thứ 3 sẽ giảm sâu hơn sự tăng giá của ngày thứ 1 nghĩa là đã lấy đi khoảng lợi nhuận của ngày thứ 1 và thứ 2 tạo ra.

Ví dụ biểu đồ Evening Star

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ một sao mô hình Evening đảo chiều giảm giá xảy ra vào cuối của xu hướng tăng:

Ngày thứ 1 của mẫu đồ thị Evening Star trong ví dụ trên là một nến tăng rất mạnh. Thật sự là 1 xu hướng tăng giá mạnh vì giá đóng cửa tương đương với giá cao nhất trong ngày giao dịch (dấu hiệu tăng giá rất mạnh). Ngày thứ 2 tiếp tục tăng điểm bằng 1 khoảng trống tăng. Tuy nhiên, ngày thứ 2 là một mẫu nến Doji biểu thị tình trạng do dự của nhà đầu tư. Xu hướng tăng giá của ngày hôm trước đã không được duy trì, chúng chỉ có giá đóng cửa xấp xỉ với giá mở cửa.

Ngày thứ 3 bắt đầu là 1 khoảng trống giảm rất mạnh. Thực tế, sự giảm giá đã đẩy giá xuống rất sâu và sức cầu xuất hiện đã đẩy giá lên nhưng không thể thắng nổi lực cung mạnh mẽ đành phải đóng cửa mở mức thấp hơn rất nhiều so với giá đóng cửa của ngày thứ 2. Hơn nữa, ngày thứ 3 đã bẻ gãy đường xu hướng tăng giá trước đó và mẫu nến Evening Star xuất hiện đã khiến cho nhà đầu tư bán tháo ở các phiên giao dịch sau đó.

Mẫu nến Evening Star là 1 mẫu 3 nến đảo chiều giảm giá rất mạnh và cho tín hiệu khá chắc chắn.

Đảo ngược của của Evening Star là Morning Star.

GRAVESTONE DOJI - BIA MỘ DOJI

Gravestone Doji là 1 mẫu nến đảo chiều quan trọng, nó chủ yếu xảy ra ở đỉnh của xu hướng tăng giá.

Gravestone Doji được tạo ta khi giá mở cửa, giá thấp nhất và giá đóng cửa đều xấp xỉ hay chênh lệnh không đáng kể. Phần quan trọng trong mẫu Gravestone Doji là phải có bóng trên dài.

Bóng trên dài được hiểu theo chuyên môn là thị trường đang thử thách để tìm những vùng giá có khả năng xuất hiện lực cung hay vùng kháng cự.

Giải thích: mẫu Gravestone Doji xảy ra khi sự tăng giá vẫn có thể được đẩy lên cao theo đà tăng giá của những ngày hôm trước.

Tuy nhiên, vùng kháng cự được tìm thấy tại giá cao nhất trong ngày giao dịch, tại đây sự bán tháo đã đẩy giá giảm trở lại mức giá mở cửa. Vì thế, sự tăng giá lúc ban đầu đã bị loại bỏ hoàn toàn bởi sự giảm giá ở cuối phiên giao dịch.

Ví dụ Gravestone Doji

Biểu đồ dưới đây minh họa một Gravestone Doji đã xảy ra ở phía trên của xu hướng tăng:

Trong đồ thị ví dụ phía trên, sức cầu thị trường đã bắt đầu thử thách, nhà đâu tư tìm kiếm ngưỡng hỗ trợ để gia nhập thị trường và đẩy giá lên cao. Cuối cùng cũng tìm thấy ngưỡng kháng cự tại mức giá cao nhất trong ngày và sau đó đường giá rơi xuống mức giá mở cửa.

Mẫu Gravestone Doji là 1 mẫu nến đảo chiều vô cùng hữu ích cho nhà đầu tư, nó giúp cho chúng ta thấy được lực cung của thị trường hay ngưỡng kháng cự. Sau 1 xu hướng tăng giá, Gravestone Doji có thể báo hiệu cho nhà đầu tư biết sự tăng giá này đã quá đà và tồn tại đã lâu, nhà đầu tư nên thoát ra ngoài để tránh rủi ro. Nhưng chúng ta cũng nên sử dụng kết hợp Gravestone Doji với các chỉ báo thị trường khác để đo lường sự chắc chắn của những tín hiệu bán.

Tuy nhiên mẫu Gravestone Doji có thể được xem là một tình trạng đảo chiều nhất thời, làm thay đổi hướng tăng giá và có thể đẩy đường giá trở lại đường hỗ trợ của xu hướng tăng giá trước đó.

Đảo ngược của của Gravestone Doji là Dragonfly Doji

HAMMER - NẾN BÚA

Mẫu đồ thị nến Hammer (cây búa) là 1 mẫu nến đảo chiều khá quan trọng, nó chủ yếu thường xảy ra ở đáy của 1 xu hướng giảm giá.

- Mẫu Hammer được hình thành khi giá mở cửa, giá cao nhất và giá đóng cửa ở những vùng giá gần giống nhau, và tạo nên 1 thân nến nhỏ. Điều quan trọng hơn là nó phải có 1 bóng dưới dài, ít nhất là dài gấp 2 lần độ dài của thân nến.

- Khi giá cao nhất và giá đóng cửa giống nhau thì được coi là mẫu nến Hammer có dấu hiệu đảo chiều tăng giá mạnh, bởi vì sức cầu đã loại bỏ hoàn toàn được lực cung và chiếm ưu thế trên thị trường, và tiếp tục đẩy giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa ngay trong ngày giao dịch.

- Trái lại, khi giá mở cửa và giá cao nhất là giống nhau thì được gọi là mẫu nến Hammer có tín hiệu tăng giá yếu

Sự tăng giá đã có thể chống lại được sự giảm giá nhưng đã không thể đẩy giá đóng cửa lên trên mức giá mở cửa. Bóng dưới dài của mẫu nến Hammer ngụ ý rằng thị trường đang thử thách và tìm vùng giá hỗ trợ sức cầu của thị trường. Ngay tại giá thấp nhất, sức cầu đã bắt đầu xuất hiện và đẩy giá tăng trở lại lên đến gần với giá mở cửa. Như vậy, sự tăng giá đã loại bỏ được xu hướng giảm giá chiếm ưu thế lúc đầu phiên giao dịch.


Ví dụ Biểu đồ Hammer

Biểu đồ dưới đây đã minh họa một mẫu hình đảo chiều Hammer sau khi một xu hướng:

Theo ví dụ trên, thị trường đã bắt đầu 1 ngày thử thách nhà đầu tư và họ đang tìm kiếm vùng giá để gia nhập thị trường. Cuối cùng, đường giá cũng đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ ở mức giá thấp nhất trong ngày. Trên thực tế, ngưỡng hỗ trợ mạnh này được hình thành sau khi áp lực mua xuất hiện và đẩy giá đóng cửa trong ngày cao hơn giá mở cửa; đây là tín hiệu tăng giá mạnh.

Hammer là mẫu đồ thị nến vô cùng hữu ích, nó giúp cho nhà đầu tư xác định được ngưỡng hỗ trợ và lực cầu của thị trường. Sau một xu hướng giảm giá, Hammer xuất hiện sẽ báo hiệu cho nhà đầu tư biết xu hướng giảm giá đã quá đà và có hiện tượng mua mạnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nên sử dụng kết hợp với các chỉ báo thị trường khác để nhận biết tín hiệu mua chắc chắn. Ví dụ như chúng ta nên chờ đợi khi trạng thái củng cố của thị trường kết thúc và sau đó là mẫu Hammer xuất hiện hoặc những chỉ báo đồ thị khác cũng như đường xu hướng giảm giá bị bẻ gãy và những manh mối khác đã xảy ra ở những ngày hôm trước cũng rất cần thiết để nhà đầu tư phân tích. Đối với ví dụ minh hoạ trên đã xuất hiện manh mối là mẫu Doji (dấu hiệu do dự) đã xuất hiện ở các phiên trước, điều này được giả thiết là đường giá sẽ có sự đảo chiều xu hướng. Sự hưng phấn của người mua đã xuất hiện trở lại và mẫu Hammer thể hiện sự thắng thế của lực cầu thị trường.

Mô hình giảm giá của Hammer là Hanging Man
Một mô hình nến tương tự Hammer là Doji Dragonfly

HANGING MAN - MÔ HÌNH NGƯỜI TREO CỔ

Tương tự như cấu tạo của mẫu Hanging Man thì chúng ta cũng có thể đoán trước được thị trường theo ý nghĩa từ cái tên của mẫu là: “Người treo cổ”; đây là 1 tín hiệu đảo chiều. Mẫu Hanging Man xảy ra chủ yếu ở đỉnh của một xu hướng tăng giá và là 1 cảnh báo sẽ xảy ra đảo chiều giảm giá. Điều quan trọng nổi bật của mẫu nến Hanging Man là cảnh báo tình trạng thay đổi hướng đi của đường giá, Hanging Man không được xem như là một tín hiệu mạnh vì bản thân nó cũng hàm ý sự ngắn hạn nhất thời.

Mẫu Hanging Man nhìn rất giống mẫu Hammer (Mẫu cây búa), nó được tạo ra khi giá mở cửa, giá cao nhất và giá đóng cửa có giá trị gần giống nhau. Ngoài ra, nó còn có 1 bóng nến dưới dài và độ dài tối thiểu là gấp 2 lần thân nến.

Khi giá cao nhất và giá mở cửa xấp xỉ nhau thì được gọi là mẫu Hanging Man giảm giá và đây là 1 tín hiệu giảm giá rất mạnh. Khi giá cao nhất và giá đóng cửa xấp xỉ nhau thì được gọi là mẫu Hanging Man tăng giá (mẫu nến Hanging Man tăng giá vẫn là mẫu đảo chiều làm giảm giá xu hướng nhưng tín hiệu sẽ yếu hơn bởi vì đã có một khoảng lợi nhuận xuất hiện ngay trong ngày).

Sau khoảng thời gian tăng giá dài, sự hình thành mẫu Hanging Man là 1 tín hiệu giảm giá bởi vì đường giá đang có sự lưỡng lự sau khi đã có sự sụt giảm đáng kể xảy ra ngay trong phiên giao dịch. Giả dụ, người mua đã quay lại với thị trường và đẩy giá lên gần với giá mở cửa nhưng trước đó đường giá đã rơi tự do; điều này ám chỉ lực cung đã thử thách sự quan tâm của lực cầu. Những gì xảy ra sau khi mẫu Hanging Man đã được hình thành hoàn chỉnh sẽ giúp cho nhà đầu tư ra quyết định được chắc chắn hơn, dù có hay không đường giá cũng sẽ cao hơn hoặc thấp hơn.


Ví dụ Biểu đồ Hanging Man

Biểu đồ dưới đây minh họa một Hanging Man, và ngọn nến giảm lớn màu đỏ sau khi Hanging Man xác định xu hướng đảo chiều đi xuống:

Theo ví dụ trên, thị trường đã bắt đầu bởi một ngày thử thách sức cầu và cuối cùng đường giá cũng đã tìm thấy sự hỗ trợ tại mức giá thấp nhất trong ngày. Sự giảm giá này đã làm đường giá trệch khỏi trục tăng giá nhưng cũng đã chững lại và kết thúc ngày bằng giá đóng cửa tăng yếu ớt.

Để xác nhận sự tăng giá đang gặp vấn đề khi đường giá tạo ra 1 nến giảm giá lớn màu đỏ; đây là nến xác nhận. Cộng với việc đường hỗ trợ xu hướng tăng giá bị bẻ gãy thì tín hiệu này báo hiệu cho nhà đầu tư thoát ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

Điều quan trọng là để lặp lại, rằng sự hình thành Man treo không phải là dấu hiệu đi ngắn, các chỉ số khác như phá vỡ đường xu hướng hoặc nến xác nhận nên được sử dụng để tạo ra các tín hiệu bán.

Bản thân mẫu Hanging Man không phải là dấu hiệu thoát ra khỏi thị trường trong ngắn hạn mà cần có thêm sự xác nhận dấu hiệu của các chỉ báo thị trường khác cũng như đường xu hướng giá bị bẻ gãy, chúng ta cũng nên chờ đợi nến xác nhận để nhận diện tín hiệu bán chắc chắn hơn.

Mô hình tăng giá của Hanging Man là Hammer

HARAMI - NGƯỜI CÓ MANG

Harami (trong tiếng Nhật có nghĩa là “người có mang”) là một mẫu nến đảo chiều, nó bao gồm 2 nến cơ bản::

  • Nến lớn: là nến tăng hoặc giảm (ngày thứ 1)
  • Nến nhỏ: là nến tăng hoặc giảm (ngày thứ 2)

Mẫu Harami được xem hoặc là tăng giá hoặc là giảm giá theo những tiêu chuẩn cơ bản như sau:

Harami tăng giá: 1 Harami tăng giá xảy ra khi có 1 nến giảm lớn màu đỏ ở ngày thứ 1, tiếp theo là 1 nến nhỏ giảm hoặc tăng ở ngày thứ 2. Ngoài ra, điều quan trọng là cái hướng của Harami phải là tăng giá; nghĩa là đường giá phải tạo được 1 khoảng trống tăng giá ở ngày thứ 2, tức là đường giá được đẩy lên và không để đường giá quay trở lại mức giá đóng cửa của ngày thứ nhất.

Harami giảm giá: 1 Harami giảm giá xảy ra khi có một nến lớn tăng giá màu xanh ở ngày thứ 1, tiếp sau đó là 1 nến nhỏ tăng hoặc giảm ở ngày thứ 2. Điều quan trọng là cái hướng của Harami phải là giảm giá, nghĩa là đường giá phải tạo ra 1 khoảng trống giảm ở ngày thứ 2 và đường giá không tăng hơn mức đóng cửa của ngày thứ 1. Đây là dấu hiệu không chắc chắn để tiếp tục tham gia vào thị trường.

Ví dụ biểu đồ Harami

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ về một mô hình nến tăng giá:

Mẫu Harami đầu tiên (phiá dưới) theo ví dụ trên là mẫu Harami đảo chiều tăng giá. Đầu tiên, nó có 1 nến đỏ dài (nến giảm), thứ nhì nó có 1 khoảng trống tăng ở giá mở cửa ngày hôm sau. Theo trường hợp trên, ngày thứ 2 là 1 nến tăng, điều này làm cho mẫu Harami tăng giá thêm phần vững chắc.

Tín hiệu mua của mẫu nến Harami

Tín hiệu mua được xuất hiện ở ngày hôm sau khi mẫu Harami tăng giá xảy ra, đường giá phải được đẩy lên cao, giá đóng cửa phải nằm trên đường kháng cự của đường xu hướng giảm giá. Mẫu Harami tăng giá và đường xu hướng giá bị bẻ gãy là 1 sự kết hợp rất hiệu nghiệm để cảnh báo tín hiệu mua mạnh và chắc chắn.

Mẫu Harami thứ 2 (phiá trên) theo ví dụ trên là mẫu Harami đảo chiều giảm giá. Nến đầu tiên là 1 nến tăng dài màu xanh. Ở nến thứ 2 đã xảy ra 1 khoảng trống giảm tại giá mở cửa. Theo ví dụ trên thì ngày thứ 2 là 1 nến giảm, điều này làm cho mẫu Harami giảm giá thêm phần vững chắc.

Tín hiệu bán của mẫu nến Harami

Tín hiệu bán được xảy ra ngay sau ngày Harami giảm giá xuất hiện, đường giá đã tiếp tục rơi thêm nữa; giá đóng cửa nằm dưới đường hỗ trợ của xu hướng tăng giá. Khi kết hợp giữa mẫu Harami giảm giá với hiện tượng đường xu hướng giá bị bẻ gãy sẽ là 1 cảnh báo mạnh cho tín hiệu bán.

Hai mô hình nến đảo chiều ngược lại là Bearish Engulfing Pattern và Bullish Engulfing Pattern.

INVERTED HAMMER - BÚA NGƯỢC

Mẫu nến Inverter Hammer xảy ra chủ yếu tại đáy của xu hướng giảm giá và là 1 cảnh báo có khả năng đảo chiều tăng giá. Nó là một mẫu đảo ngược rất quan trọng và là cảnh báo khả năng thay đổi hướng đi của đường giá, nó không phải là một tín hiệu, bản thân nó chỉ mang tính chất như là 1 dấu hiệu mua.

- Mẫu Inverter Hammer cũng rất giống mẫu Shooting Star, nó được sinh ra khi giá mở của, giá thấp nhất và giá đóng cửa xấp xỉ nhau. Ngoài ra, nó còn phải có 1 bóng trên dài ít nhất là 2 lần độ dài của thân nến.

- Khi giá thấp nhất và giá mở cửa gần giống nhau thì được gọi là mẫu Inverter Hammer tăng giá, đây là mẫu thông dụng và là 1 dấu hiệu cảnh báo có khả năng tăng giá mạnh vì giá thấp nhất và giá đóng cửa gần giống nhau. Mẫu nến Inverter Hammer có hình dạng đối lập với mẫu đảo chiều giảm giá Hanging Man (mẫu nến giảm giá Hanging Man vẫn chứa đựng sự tăng giá nhưng không nhiều bởi vì mức giá đóng cửa đã không bị mất mát quá nhiều).

- Sau một xu hướng giảm giá dài, mẫu Inverter Hammer xuất hiện là một dấu hiệu tăng giá bởi vì nó đã có sự lưỡng lự của nhà đầu tư, đường giá đang trong xu hướng giảm nhưng đã có sự trỗi dậy mạnh mẽ và đáng kể của sự tăng giá ngay trong ngày giao dịch. Tuy nhiên, người bán đã quay lại thị trường và đẩy giá xuống gần với giá mở cửa. Nhưng với việc đường giá có thể tăng đáng kể đã nói lên lực cầu đang thử thách sức mạnh lực cung của thị trường. Những điều gì sẽ xảy ra ở ngày tiếp theo sau khi mẫu Inverter Hammer đã hình thành, thì đó là những ý định của nhà đầu tư cho dù đường giá có tăng hay giảm.


Ví dụ biểu đồ Inverted Hammer

Biểu đồ dưới đây cho thấy các Hammer Inverted báo trước việc tăng giá trong tương lai:

Ở ví dụ trên, thị trường đã được khởi đầu bằng 1 khoảng trống giảm. Đường giá được đẩy lên cao và đến mức kháng cự, lực cung đã xuất hiện ngay tại giá cao nhất trong ngày, lực cung này đã đẩy đường giá trở lại trạng thái ban đầu. Sự tăng giá trong phiên giao dịch đã làm cho nhà đầu tư do dự, lưỡng lự và cuối cùng kết thúc phiên bằng 1 giá đóng cửa xấp xỉ giá mở cửa.

Để xác nhận xu hướng giảm giá có vấn đề, nhà đầu tư nên xem xét ngay ngày hôm sau khi Inverter Hammer hoàn thành. Ngày hôm sau có 1 khoảng trống giảm nhỏ nhưng sau đó lực cầu đã tăng mạnh và tiếp tục đẩy giá lên cao, điều này đã tạo nên 1 nến xanh khẳng định lực cầu đã chiến thắng hoàn toàn. Một số nhà đầu tư cho rằng đây là nến xác nhận của Inverter Hammer, nếu kết hợp với đường kháng cự của xu hướng giảm giá bị bẻ gãy thì đây là tín hiệu tăng giá khá chắc chắn.

Xin nhắc lại 1 điều khá quan trọng là mẫu Inverter Hammer không phải là 1 tín hiệu chắc chắn. Cần sử dụng kết hợp thêm các dấu hiệu của những chỉ báo thị trường khác cũng như xem xét đường xu hướng có bị bẻ gãy? Hoặc sử dụng nến xác nhận để nhận biết tín hiệu mua.

Mô hình giảm giá của các Inverted Hammer là Shooting Star xảy ra sau khi xu hướng tăng.

MORNING STAR - SAO MAI

Mẫu Morning Star là một mẫu đảo chiều giảm giá, nó thường xảy ra ở đáy của xu hướng giảm giá. Mẫu Morning Star gồm 3 nến:

  • Nến lớn: là nến giảm (ngày thứ 1)
  • Nến nhỏ: là nến giảm hoặc nến tăng (ngày thứ 2)
  • Nến lớn: là nến tăng (ngày thứ 3)

- Phần đầu tiên của mẫu đảo chiều Morning Star là một nến giảm lớn màu đỏ. Ở ngày thứ 1 này sự giảm giá là hết sức rõ ràng (liên tục tạo ra những điểm thấp mới).

- Phần thứ 2 vẫn bắt đầu là 1 xu hướng giảm thể hiện bởi 1 khoảng trống giảm, sự giảm giá vẫn chiếm chủ đạo. Tuy nhiên, sự giảm giá này đã không đẩy đường giá xuống thấp hơn được nữa. Nến ngày thứ 2 phải là 1 nến có thân nến rất nhỏ và có thể là nến tăng hoặc giảm hay nến bình thường (Doji).

Nói chung 1 nến tăng ở ngày thứ 2 sẽ là 1 dấu hiệu mạnh của sự đảo chiều sắp xảy ra. Nhưng ngày thứ 3 mới đóng vai trò quan trọng hơn cả.

- Ngày thứ 3 bắt đầu bằng 1 khoảng trống tăng (dấu hiệu tăng giá). Sự tăng giá này có thể đẩy đường giá lên cao hơn nữa, thông thường nó phải lấp đầy sự giảm giá của ngày thứ 1.


Ví dụ biểu đồ Morning Star

Biểu đồ dưới đây cho thấy một ví dụ một Morning sao mô hình đảo chiều tăng giá xảy ra vào cuối của một xu hướng:

Ngày thứ 1 của mẫu Morning Star ở ví dụ trên là 1 sự giảm giá mạnh (biểu hiện qua nến giảm lớn màu đỏ). Ngày thứ 2 vẫn tiếp tục quan điểm giảm giá của ngày thứ 1 bởi đã có 1 khoảng trống giảm. Tuy nhiên, ngày thứ 2 đã hình thành 1 Doji (biểu hiện sự do dự), sự giảm giá đã không tiếp tục giảm sâu hơn như ngày hôm trước nhưng chúng cũng chỉ có thể đưa giá đóng cửa xấp xỉ với giá mở cửa mà thôi.

Ngày thứ 3 bắt đầu 1 khoảng trống tăng (dấu hiệu tăng giá), sự tăng giá này đã kéo thêm những nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Hơn nữa ngày thứ 3 đã bẻ gãy xu hướng giảm giá được tồn tại trong vài tuần trước. Cả 2 dấu hiệu: xu hướng giá bị bẻ gãy và mẫu Morning Star xảy ra đã giúp cho nhà đầu tư ra quyết định mua và nắm giữ chứng khoán này một cách lâu hơn.

Điều cần nhớ rằng mẫu Morning Star là 1 mẫu 3 nến đảo chiều tăng giá rất chắc chắn.

Mô hình đảo ngược của Morning Star là Evening Star.

PIERCING PATTERN - MÔ HÌNH NẾN XUYÊN

Mẫu Piercing là một mẫu nến đảo chiều làm tăng giá. Mẫu gồm 2 nến cơ bản:

  • Nến giảm (ngày thứ 1)
  • Nến tăng (ngày thứ 2)

+ Mẫu Piercing xảy ra khi nến tăng của ngày thứ 2 có mức giá đóng cửa nằm trên mức 1 nửa (50%) thân nến giảm của ngày thứ 1.

+ Ngoài ra khoảng trống giảm của ngày thứ 2 không chỉ được lấp đầy mà cần phải có giá đóng cửa cao đáng kể; tương đương với sự mất mát của nến giảm ngày hôm trước (thân nến tăng của ngày thứ 2 tương đương với thân nến giảm của ngày thứ 1).

+ Sự loại bỏ khoảng trống giảm ở ngày thứ 2 đã là 1 dấu hiệu tăng giá và 1 phần của sự tăng giá này đã có thể đẩy giá lên tương đương với sự sụt giảm của ngày hôm trước. Sự tăng giá này đã thành công khi đẩy giá lên được ở mức cao, đây là điểm hấp dẫn sức cầu và đánh dấu mức suy giảm của lực cung thị trường.


Ví dụ biểu đồ Piercing Pattern

Biểu đồ dưới đây minh họa một ví dụ về các mẫu Piercing:

Tín hiệu mua của mẫu nến Piercing

Nói chung chúng ta nên sử dụng những chỉ báo kỹ thuật khác để xác nhận tín hiệu mua của mẫu nến Piercing hay đường xu hướng giá bị bẻ gãy. Trong mẫu Piercing tồn tại ý nghĩa sự tăng giá đã không hoàn toàn đảo ngược tình trạng mất mát của ngày thứ 1, sự tăng giá đã tác động lên sự hy vọng trước khi tín hiệu mua lộ diện. Cần quan sát thêm khối lượng giao dịch, nếu nó lớn hơn mức thông thường là một dấu hiệu xác nhận sự tăng giá, còn nếu xảy ra ở ngày thứ 2 thì đây là tín hiệu khá mạnh cho sự tăng giá trở lại và những phiên giảm giá trước đó được xem như đã kết thúc.

Mô hình đảo chiều tăng giá Piercing Pattern là các Bullish Engulfing Pattern.

Mô hình giảm giá của Piercing Pattern là Dark Cloud Cover.

SHOOTING STAR - SAO ĐỔI NGÔI

Mẫu nến Shooting Star có ý nghĩa là mẫu nến đảo chiều giảm giá, chủ yếu xảy ra ở đỉnh của xu hướng tăng giá.

Mẫu Shooting Star được tạo ra khi giá mở cửa, giá thấp nhất, giá đóng cửa có mức gần giống nhau. Ngoài ra nó còn có 1 bóng trên dài; thông thường được định nghĩa ít nhất là gấp 2 lần độ dài của thân nến.

Khi giá thấp nhất và giá đóng cửa ở mức gần giống nhau thì mẫu nến Shooting Star được hình thành và chứa đựng dấu hiệu giảm giá, nó được xem như là 1 mẫu nến giảm giá mạnh bởi vì sự giảm giá đã loại bỏ được hoàn toàn xu hướng tăng giá mạnh trước đó, sự tăng giá này đã đẩy giá lên rất cao nhưng cuối cùng lực bán đã xuất hiện ở mức giá cao nhất trong ngày và đã đưa giá đóng cửa thấp hơn mức giá mở cửa.

Mẫu nến Shooting Star được xem như là dấu hiệu giảm giá yếu khi giá mở cửa và thấp nhất xấp xỉ nhau. Sự tăng giá đã có thể chống lại sự giảm giá đôi chút nhưng cũng không thể đẩy mức giá đóng cửa xa hơn mức giá mở cửa.

Bóng trên dài của mẫu Shooting Star ngụ ý rằng: thị trường đã thử thách nhà đầu tư để tìm kiếm mức kháng cự hay chỗ mà lực cung được thiết lập. Khi thị trường tìm được vùng kháng cự là mức giá cao nhất trong ngày, lúc này sự giảm giá cũng đã bắt đầu đẩy đường giá đi xuống thấp hơn và cuối cùng dừng lại gần với mức giá mở cửa. Như vậy sự giảm giá đã loại bỏ phần lớn xu hướng tăng giá được hình thành trước đó.

Mẫu Shooting Star là 1 mẫu nến hết sức hữu ích để các nhà đầu tư xác định ngưỡng hỗ trợ hoặc nơi mà lực cung được thiết lập. Sau một xu hướng tăng giá, mẫu nến Shooting Star xuất hiện có thể cảnh báo nhà đầu tư xu hướng tăng giá đó đã kết thúc hoặc có khả năng sẽ rút ngắn chu kỳ tăng giá đó. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên sử dụng những chỉ báo thị trường khác kết hợp với mẫu nến Shooting Star để xác định tín hiệu bán. Ví dụ như chờ đợi ngày tiếp theo nếu vẫn là 1 ngày mất điểm hoặc những chỉ báo khác gây bất lợi cũng như đường xu hướng tăng giá bị bẻ gãy.

Đối với thương nhân tích cực, các mô hình sao chụp minh họa ở trên có thể được sử dụng như tín hiệu bán. Phần màu đỏ của ngọn nến (sự khác biệt giữa mở và đóng) là quá lớn với CSCO, nó có thể được coi là tương tự như một ngọn nến giảm giá xảy ra vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, cảnh cáo sẽ có được sử dụng bởi vì sự gần gũi của Shooting Star nghỉ ngơi ngay tại đường hỗ trợ xu hướng tăng cho các hệ thống Cisco.

Nói chung, nhà đầu tư nên chờ đợi thêm dấu hiệu của nến xác nhận trước khi ra quyết định chính thức.

Phiên bản lạc quan của Shooting Star là hình thành Inverted Hammer xảy ra tại đáy.  Một mô hình nến tương tự như trong cái nhìn và giải thích các mô hình Shooting Star là Doji bia mộ .

TWEEZER TOPS AND BOTTOMS - ĐỈNH NHÍP VÀ ĐÁY NHÍP

Mẫu Tweezer Top là 1 mẫu nến đảo chiều giảm giá thường thấy ở đỉnh của một xu hướng tăng giá, và mẫu Tweezer Bottom là 1 mẫu nến đảo chiều tăng giá thường thấy ở đáy của 1 xu hướng giảm giá

Mẫu Tweezer Top bao gồm 2 nến:

  • Nến tăng (ngày thứ 1)
  • Nến giảm (ngày thứ 2)

Mẫu Tweezer Bottom bao gồm 2 nến:

  • Nến giảm (ngày thứ 1)
  • Nến tăng (ngày thứ 2)

Thỉnh thoảng Tweezer Top và Tweezer Bottom cũng có dạng 3 nến

Mẫu giảm giá Tweezer Top xẩy ra trong xu hướng tăng giá. Khi sự tăng giá đẩy đường giá lên cao, thông thường giá đóng cửa nằm gần với vùng giá cao nhất trong ngày (đây là dấu hiệu tăng giá). Tuy nhiên ở ngày thứ 2, nhà đầu tư đã thay đổi ý kiến hoàn toàn trái ngược. Sau khi thị trường mở cửa (ngang bằng với giá đóng cửa ngày hôm trước) thì sự giảm giá xuất hiện đã đẩy giá xuống thẳng đứng và lấy đi những lợi nhuận do tăng giá của ngày hôm trước.

Ngược lại, mẫu tăng giá Tweezer Bottom xảy ra trong xu hướng giảm giá. Khi sự giảm giá tiếp tục đẩy đường giá xuống mức thấp hơn, thông thường mức giá đóng cửa ở gần với vùng giá thấp nhất trong ngày (dấu hiệu giảm giá). Tuy nhiên ngày thứ 2 thì trái ngược hoàn toàn bởi sự tăng giá đã xuất hiện sau khi mở cửa thị trường, nó đã lấp đầy những mất mát của ngày hôm trước gây ra.


Ví dụ biểu đồ Tweezer Bottom

Một đáy nhíp được thể hiện trong biểu đồ:

Xu hướng giảm đẩy giá xuống mức thấp tại ngày 1, và sự đảo chiểu của ngày thứ 2 tại giá đóng cửa ngày 1 tạo thành đáy nhíp.

Tweezer Tops và Bottoms

Tweezer Tops và Bottoms là vô cùng hữu ích bởi vì nó trực quan cho thấy một đảo chiều từ mô xu hướng tăng đến xu hướng giảm hoặc ngược lại. Tất nhiên các chỉ số kỹ thuật khác nên được chú ý trước khi đưa ra tín hiệu mua hay bán dựa trên mô hình nhíp.

WINDOWS (GAPS) - KHOẢNG TRỐNG - KHOẢNG CÁCH TĂNG GIẢM

Khoảng trống (Gaps) được xem là 1 phần không thể thiếu trong kỹ thuật sử dụng đồ thị nến Nhật, đây là 1 kỹ thuật vô cùng quan trọng trong đồ thị nến. Để định nghĩa đơn giản 1 khoảng trống như sau: khoảng trống xuất hiện khi giá mở cửa không trùng với giá đóng cửa của ngày hôm trước, có nghĩa là không có giá trị và cũng không có khối lượng giao dịch trao tay giữa khoảng trống này.

Một khoảng trống tăng giá (Gap Up) xảy ra khi giá mở cửa ngày thứ 2 lớn hơn giá đóng cửa của ngày thứ 1. Trái lại, 1 khoảng trống giảm giá (Gap Down) xảy ra khi giá mở cửa của ngày thứ 2 thấp hơn giá đóng cửa của ngày thứ 1.

Có rất nhiều diễn biến tâm lý ẩn đằng sau khoảng trống này, chúng có thể thường được sử dụng như sau:

Kháng cự (Resistance): Khi đường giá tạo ra 1 khoảng trống giảm giá thì khoảng trống đó đóng vai trò là đường kháng cự lâu dài và bền vững.

Hỗ trợ (Support): Khi đường giá tạo 1 khoảng trống tăng giá thì khoảng trống đó có thể đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ của đường giá trong tương lai lâu dài và bền vững.


Ví dụ minh hoạ khoảng trống tăng

Biểu đồ dưới đây cho thấy khoảng cách lên hoạt động như hỗ trợ cho giá.

Thông thường sau 1 khoảng trống thì đường giá sẽ có khuynh hướng lấp đầy khoảng trống đó, đây là 1 hiện tượng rất thường xảy ra. Hãy tưởng tượng khoảng trống như là 1 lỗ thủng trên bức tranh đồ thị giá và chúng ta cần phải khoả lấp lỗ thủng đó. Thông thường sau khi đường giá lấp đầy khoảng trống thì nó có khuynh hướng tiếp tục tiếp tục di chuyển theo hướng đã tạo ra khoảng trống trước đó.

Như ví dụ minh hoạ trên, đường giá đã đảo chiều tăng giá trở lại (cùng chiều với hướng di chuyển đường giá tạo ra khoảng trống trước đó), sau khi khoảng trống được lấp đầy thì lúc này nó (khoảng trống) đóng vai trò như là mức hỗ trợ. Các nhà đầu tư và đầu cơ xem đây là vùng hầu như chắc chắn sẽ tăng lên.

Tương tự, ví dụ minh hoạ khoảng trống giảm

Khoảng trống giảm đóng vai trò là vùng kháng cự và khoảng trống tăng đóng vai trò như là vùng hỗ trợ.

Khoảng trống là vùng rất quan trọng trong đồ thị giá, chúng có thể giúp nhà đầu tư sử dụng phân tích kỹ thuật tốt hơn trong việc tìm kiếm những vùng hỗ trợ và kháng cự. Nó cho ta biết vùng hỗ trợ và kháng cự làm việc như thế nào, và chúng ta có thể sử dụng chúng để xây dựng, điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp. Khoảng trống là phần rất quan trọng trong mẫu đồ thị nến, nó là 1 dạng mẫu đồ thị đặc biệt cần được lưu ý.

Nguồn:Sưu tầm
Tags: mẫu hình nến, nến nhật, mẫu hình nến tăng giá, mẫu hình nến giảm giá, phân tích kỹ thuật, khóa học phân tích kỹ thuật;
Tin bài đã đăng
Dãy số Fibonacci là gì và ứng dụng trong phân tích kỹ thuật?
Trendline là gì? Cách vẽ đường Trendline
Kháng cự, Hỗ trợ và cách xác định
Mục tiêu của Phân tích biểu đồ giá là gì?
Biểu đồ giá trong phân tích kỹ thuật
Khái niệm Phân tích kỹ thuật
Nguồn gốc hình thành nến nhật
MACD - CHỈ SỐ BIẾN ĐỘNG CHÊNH LỆCH HỘI TỤ TRUNG BÌNH TRƯỢT
BOLLINGER BANDS - DẢI BOLLINGER
Lý thuyết Dow nền tảng của phân tích kỹ thuật
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
VNSML Index? Cách xác định và ý nghĩa của chỉ sô VNSML Index
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán