LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Kiến thức về phân tích cơ bản
Tư duy đúng để đầu tư thành công

Cái tôi của bạn sẽ khiến bạn phải trả giá rất đắt

Mình xin trích dẫn lời của William Oneil “Hãy quên đi niềm kiêu hãnh và cái tôi của bạn, thị trường chứng khoán không biết và không cần biết bạn nghĩ gì. Bất kể bạn nghĩ rằng bạn không ngoan đến mức nào, thị trường luôn khôn ngoan hơn bạn. Một chỉ số IQ cao và trình độ học vấn cao không đảm bảo bạn sẽ thành công trên thị trường chứng khoán. Cái tôi của bạn sẽ khiến bạn phải trả giá rất đắt. Đừng chống lại thị trường, và dừng bao giờ chứng minh bạn đúng còn thị trường sai”.

Nguyên tắc giao dịch của William O'Neil - Nguồn Internet

Đã đến lúc chúng ta cần hạ thấp cái tôi cá nhân xuống một chút để ngộ ra những ảo tưởng bấy lâu!. Hãy giữ một tâm thế ôn hòa và cùng tôi đối diện với sự thật trong đầu tư chứng khoán.

Bạn chỉ có được tiền khi bạn mang lại giá trị cho người khác

Bạn cần có tư duy đúng đắn khi tham gia đầu tư. Bạn chỉ có được tiền khi bạn mang lại giá trị cho người khác. Người Công nhân mang giá trị sức lao động để nhận về tiền lương, Người thương nhân mang lại giá trị cho người khác bằng cách lấy hàng từ người sản xuất, mang đến cho người tiêu dùng và nhận về phần công xứng đáng, Người sản xuất ra hàng hóa, mang lại giá trị sử dụng cho người tiêu dùng, nhận về phần lợi nhuận……ở mọi khía cạnh trong cuộc sống, nguồn thu chỉ bền vững khi và chỉ khi nó đến từ giá trị thực được xã hội chấp nhận.

Giá trị trong đầu tư chứng khoán

Do vậy trong đầu tư chứng khoán bạn cũng cần phần biệt rõ, khoản đầu tư tạo ra giá trị và không tạo ra giá trị. Hiện nay, tựu chung có 3 trường phái đầu tư phổ biến được nhiều người biết đến.

  • Đầu cơ, kinh doanh lướt sóng: thị trường làm giá (do cá mập làm giá)
  • Đầu tư: định giá được giá trị thật, mua và nắm giữ
  • Kết hợp cả hai phương pháp

Tiêu biểu cho phương pháp đầu cơ và giao dịch lướt sóng (trading) là Jesse Lauriston Livermore, một nhà đầu cơ huyền thoại đầu thế kỷ 20, với sự thành công rực rỡ khi ông kiến được hàng trăm triệu $ từ việc đầu cơ giá xuống và giàu lên nhanh chóng…. Jesse Livermore, một trong những nhà kinh doanh chứng khoán thành công nhất thế giới, nhưng chính ông cũng phải đón nhận một kết cục hết sức bi thảm: gia đình tan vỡ, tài chính phá sản và tự sát trong tuyệt vọng.

Nhà đầu tư huyền thoại jesse livermore - Nguồn Internet

Tiêu biểu cho Phương pháp đầu tư giá trị là huyền thoại Warren Buffett được nhiều người biết đến là một doanh nhân, nhà đầu tư và cũng là nhà từ thiện vĩ đại của nước Mỹ. Hiện nay Warren Buffett đang là cổ đông lớn nhất đồng thời là giám đốc của Berkshire Hathaway, ông thuộc TOP 5 tỷ phú giàu nhất thế giới và là tỷ phú duy nhất trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán.

Phương pháp đầu tư warren buffett là gì

Tiêu biểu cho Phương pháp kết hợp giữa giao dịch và giá trị là William J.O’Neil là một trong những trader vĩ đại nhất thế giới, với tỷ suất sinh lợi 5,000% trong vòng 25 năm. Ông nổi tiếng với nguyên tắc giao dịch CANSLIM, một sự kết hợp giữa phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, quản trị rủi ro và định thời điểm thị trường.

Đầu tư giá trị mang lại thành công

Trong ba phương pháp trên các bạn có thể thấy gốc rễ của sự thành công phải đến từ giá trị. Warren Buffett là điển hình cho nhà đầu tư giá trị thuần túy, đồng vốn đầu tư vào các công ty tiềm năng, có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị cho xã hội và gặt hái thành công. William J.O’Neil thành công nhờ lựa chọn các công ty có các sản phẩm có giá trị bắt đầu được xã hội đón nhận, kết hợp với sự linh hoạt để tối ưu thời gian của sự thành công.

Đầu cơ và lướt sóng không mang lại giá trị

Riêng phương pháp của Jesse Livermore thì hoàn toàn ngược lại với Warren Buffett, hay William J.O’Neil, bởi hoạt động đầu cơ của ông chỉ là giao dịch ăn chênh lệch giá của thị trường, tức ông tìm cách lấy tiền của nhiều người khác cũng đang giao dịch trên thị trường, hoạt động này không mang lại giá trị cho xã hội. Vì vậy thành công của Jesse Livermore cũng sớm nở chóng tàn, cuộc đời ông rơi vào chuỗi ngày bi thương không khác gì những Trader đã bị ông lấy hết tiền qua hoạt động đầu cơ của mình.

Như vậy, để có thể thành công trên thị trường, các bạn cần bỏ ngay tư duy giao dịch Trading lướt sóng hay đầu cơ đi vì đó là hoạt động không mang lại giá trị, nó chỉ đơn giản là bạn đang cố lấy tiền từ túi người khác, chứ không phải đồng vốn của bạn đang tạo ra giá trị thặng dư. Hay nói phũ phàng nó không khác gì các bạn giao dịch Forex, hay vàng, hoặc cờ bạc, đỏ đen mà thôi.

Đầu tư như thế nào là tạo ra giá trị trên thị trường chứng khoán?

Vậy đầu tư như thế nào là tạo ra giá trị trên thị trường chứng khoán? Như chúng ta đã biết thị bản chất của thị trường chứng khoán là huy động những nguồn vốn nhỏ tập hợp lại thành nguồn vốn lớn đủ tiềm lực để người có khả năng có thể tạo ra các sản phẩm có giá trị được xã hội đón nhận, qua đó thu về phần thưởng là lợi nhuận, và chia lại cho những người góp vốn. Như vậy có thể nói nguồn thu nhập giá trị đầu tiên là từ cổ tức mà nhà đầu tư nhận được.

Tiếp theo sau khi sản phẩm của công ty đã được xã hội đón nhận rộng rãi, và giá trị của công ty tăng lên, kéo theo giá cổ phiếu tăng thêm, lúc này bạn có thể bán cổ phiếu cho người đến sau để thu tiền về đó là khoản thu nhập giá trị thứ 2, ở đây là chúng ta bán giá trị công ty đang có chứ không phải hoạt động bán cổ phiếu thuần túy.

Bí mật để đầu tư thành công

Phương pháp giao dịch của Warren Buffett, hay William J.O’Neil đều là hoạt động đầu tư tạo ra giá trị, do vậy mà có được sự thành công bền vững. Vậy mấu chốt để đầu tư chứng khoán thành công là “Đầu tư vào giá trị” chứ không phải là hoạt động đầu cơ, lướt sóng.

Có nên bắt chước các huyền thoại

Một lưu ý, bạn có thể học hỏi tư duy về đầu tư của Warren Buffett, hay William J.O’Neil, thậm chí cả Jesse Livermore…. nhưng bạn không nên bắt chước bất kỳ ai.

Khi bạn có tư duy đúng về đầu tư, bạn cần học hỏi trang bị kiến thức cần thiết, trọng tâm và có cách làm riêng bản thân.

Một bí quyết trong đầu tư là “Bạn chỉ tự chủ, an nhiên khi bạn đã hiểu rõ. Cũng giống như khi bạn đang ở giữa biển lớn, nếu bạn không có bản đồ và la bàn chỉ dẫn thì bạn sẽ không biết đi hướng nào, tâm trí bạn sẽ lo lắng và hoang mang. Nhưng khi bạn đã có bản đồ và la bàn trong tay thì bạn sẽ an nhiên, và không còn lo lắng”.

Tags: Khóa học chứng khoán, Đầu tư chứng khoán, đầu tư giá trị, đầu cơ, lướt sóng;
Tin bài đã đăng
Phân tích vĩ mô trong đầu tư chứng khoán
Phân tích cơ bản và yếu tố cốt lõi trong phân tích cơ bản
Yếu tố cốt lõi cần có cho một cổ phiếu tăng giá bền vững là gì?
Phân tích cơ bản: Cách phân tích một cổ phiếu cụ thể
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
VNSML Index? Cách xác định và ý nghĩa của chỉ sô VNSML Index
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán