LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Tổng quan kiến thức đầu tư cho người mới
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán

1. Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán

Các bạn thường nghe thấy cụm từ thị trường con gấu (bear market) và thị trường con bò tót (bull market) để mô tả diễn biến của thị trường chứng khoán. Chúng ta sẽ thấy các bức tượng/biểu tượng hình con bò tót và con gấu đang đánh nhau được trưng bày ở các sở giao dịch chứng khoán trên thế giới.

Ở phố Wall, có một công trình điêu khắc rất đặc sắc và nổi tiếng: Charing Bull, đôi khi được gọi là con bò phố Wall (Wall Street Bull) hoặc Bowling Green Bull. Nó là một tác phẩm điêu khắc bằng đồng nằm ở công viên Bowling Green, gần phố Wall, NewYork.

Tác phẩm này điêu khắc một con bò đực, biểu tượng của sự lạc quan và thịnh vượng tài chính. Đầu của con bò hơi hạ xuống, cơ bắp xoắn nghiêng một bên, lỗ mũi nở với cặp sừng sắc nhọn như thể sẵn sàng cho một cú húc sấm sét. Đó là một con thú đang tức giận và đầy nguy hiểm.

Nhờ tác phẩm này của Arturo Di Modica mà công viên Bowling Green trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng ngàn người mỗi ngày, cũng như là một hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của NewYork.

Nguồn gốc của thuật ngữ thị trường con bò tót (bull market) và thị trường con gấu (bear market)?

Nguồn gốc của thuật ngữ con bò (bull) và gấu (bear) không thực sự rõ ràng, dưới đây là giải thích được chấp nhận rộng rãi nhất: Các thị trường gấu và bò được đặt tên theo cách mà hai con vật này tấn công các con mồi của chúng. Đặc điểm của con bò tót khi tấn công là nó sẽ dùng sừng của mình để húc lên (biểu tượng giá cổ phiếu đang tăng giá). Trong khi đó, con gấu thì ngược lại, nó sẽ dùng móng vuốt của mình để tát xuống con mồi bất hạnh (giá cổ phiếu đang đi xuống).

Bên cạnh đó, gấu và bò tót là những đối thủ khốc liệt cho các đấu sĩ tại các trận chiến ở đấu trường thời cổ đại (Rome và thời kỳ Elizabeth ở London). Một thuật ngữ khá lãng mạn của phố Wall, nhà đầu tư là các đấu sĩ đang cố đánh bại thị trường với hai biểu tượng là con bò tót và gấu.

Thị tường con bò tót (bull market): Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả xu hướng tăng giá liên tục của các mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Chính vì vậy mà thị trường bò tót thường được dùng để biểu thị một thị trường đang trên đà đi lên, kéo dài ít nhất vài tháng, được thể hiện rõ ở sự tăng giá đều đặn của các cổ phiếu và khối lượng giao dịch lớn. Trong thị trường này, cầu mua cổ phiếu lớn hơn cung gây áp lực cho giá cổ phiếu tăng; các nhà đầu tư đều cảm thấy hứng thú với thị trường và sẵn sàng tham gia vào thị trường với hi vọng sẽ thu được lợi nhuận vì họ tin rằng xu hướng đi lên sẽ còn được tiếp tục trong thời gian dài. Trong thời kỳ này, nền kinh tế thường tăng trưởng mạnh, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, người dân có nhiều tiền hơn để chi tiêu và họ sẵn sàng chi tiêu, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng.

Thị trường con gấu (bear market)? Ngược lại với thị trường bò tót, thị trường gấu là biểu hiện các cổ phiếu đang không ngừng rớt giá trên thị trường chứng khoán. Lúc này, tâm lý  sợ hãi và bi quan của các nhà đầu tư lan rộng cả thị trường và họ sẽ bán tống bán tháo các cổ phiếu đang nắm giữ. Vòng xoáy đi xuống của giá cổ phiếu lại càng mạnh hơn. Thị trường chứng khoán có thể sẽ sụp đổ nếu giá chứng khoán rớt kiên tục trong dài hạn. Cuộc đại khủng hoảng 1929 (còn được gọi là Ngày thứ ba đen tối hayĐêm trước của thế chiến thứ hai) là một minh chứng của thị trường con gấu. Thị trường con gấu đối với cổ phiếu xảy ra thường do dự đoán về sự suy giảm của nền kinh tế; các nhà đầu tư không còn hứng thú với thị trường và tìm cách rút vốn ra khỏi thị trường, chờ đợi khi thị trường có những động thái tích cực hơn, việc này càng làm cho giá của cổ phiếu giảm hơn nữa và tiếp tục đẩy thị trường tụt dốc. Đối với trái phiếu, thị trường con gấu xảy ra do sự gia tăng lãi suất. Nhìn chung, thị trường con gấu thường xuất hiện trong nền kinh tế yếu kém, tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao vì các doanh nghiệp sa thải bớt nhân viên để giảm chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp không cao do chi tiêu của người tiêu dùng bị giảm bớt.

Trên thực tế, việc dự đoán đúng xu hướng của thị trường chứng khoán chỉ mang tính tương đối. Việc nhận định thị trường bò tót hay thị trường con gấu đều có ảnh hưởng lớn tới quyết định đầu tư của các nhà đầu tư. Vì vậy nhà đầu tư luôn cần nghiên cứu-phân tích về tình hình thị trường nói chung cũng như các cổ phiếu nói riêng trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định mua – bán nào./.

2. Câu chuyện đấu tranh của Bò và Gấu

Trong bài viết này , mục đích chính không phải giới thiệu với các bạn về các biểu tượng của Bò và Gấu, mà đó là một câu chuyện về việc đấu tranh sinh tồn giữa hai phe Bò và Gấu để từ đó các bạn ngẫm và áp dụng trong cuộc sống nó không chỉ đúng trong thị trường chứng khoán mà đối với các thị trường khác và trong mọi khía cạnh của cuộc sống nó vẫn giữ nguyên giá trị vì bản chất nó phản ánh thành phần tham gia cuộc chơi, phản ánh lòng tham, nỗi sợ hãi và một khía cạnh trong bí mật tâm lý đám đông, nền tảng nghiên cứu lý thuyết về song Elliott….(bài này phải ngẫm và tư duy mới thấy hết cái hay và ý nghĩa của nó, giá trị nó mang lại phụ thuộc và khả năng tư duy của bạn).

Bài Học Bò Và Gấu

Ba con bò đi tìm bãi cỏ nó tìm được một bãi cỏ rất rộng gần một bìa rừng và toàn cỏ non ba con bò tiến lại ăn những ngọn cỏ tươi ngon. (Sóng 1)

Được một lúc có 3 con gấu từ trong rừng lao ra đuổi 3 con bò vì đồng cỏ này và khu rừng là lãnh thổ của loài gấu. 3 con bò không làm gì đành bỏ đi.(Sóng 2)

Nhưng không thể tìm được đồng cỏ nào khác, nên chúng bàn với nhau rủ thêm một đàn bò nữa đến để cướp đồng cỏ. Đẩy gấu lùi sâu vào trong rừng. (sóng 3

Gấu bực tức về gọi thêm một bầy gấu khác ra để đuổi đàn bò đi và đàn bò lại bị đuổi ra khỏi đồng cỏ. Sóng 4 (Sóng điểu chỉnh).

Đàn bò tức tối gọi tất cả chó mèo gà vịt giun dế hỗ trợ để cướp lại đồng cỏ nhưng bò lại lùi ở tuyến sau. Cả đoàn quân chó mèo gà vịt ngan ngỗng giun dế kéo đi cướp lại đồng cỏ đẩy bọn gấu lùi sâu vào trong rừng. (Sóng 5)

Gấu tức tốt kéo thêm hổ báo cáo chồn ra đuổi bọn chò mèo gà vịt ngan ngỗng. Bọn gà vịt lúc đầu còn hùng hổ ngoan cố những khi quay lại tìm kiếm bò thì không thấy bóng giáng con bò nào cả. Thế là cả lũ giẫm đạp lên nhau tháo chạy thoát thân. Gấu tấn công ồ ạt khiến cho chó mèo gà vịt con thì chết con thì bị thường. (Giai đoạn xả hàng ồ ạt của bò khiến cho chó mào đu theo chết sặc tiết.) Đu đỉnh.

Hết chuyện.

Câu chuyện bò và gấu là một trong những công cụ bí mật của CÁ MẬP. (CÁC BẠN ĐƯỢC BIẾT TẠI BÀI VIẾT "BÍ MẬT TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG".

Chúc các bạn áp dụng Bài Bò và Gấu thực sự hiệu quả trong cuôc sống để trở nên giàu có.

Nguồn: Admin sưu tầm

Tags:
Ý kiến bình luận:
http://imrdsoacha.gov.co/silvitra-120mg-qrms
Người gửi: johnansaz - (19/04/2022 09:05:11)
http://imrdsoacha.gov.co/silvitra-120mg-qrms
Người gửi: johnansaz - (19/04/2022 09:05:09)
Họ và tên
Nội dung  
Tin bài đã đăng
LESSON 12: Cách lập kế hoạch, quản trị lợi nhuận, rủi ro
LESSON 11: Tâm lý nhà đầu tư cá nhân
LESSON 10: Phương pháp quản lý vốn
LESSON 9: Xây dựng hệ thống và nguyên tắc giao dịch
LESSON 8: Hành vi giá
LESSON 6: Phân tích tâm lý thị trường
LESSON 5: Phương pháp phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán
LESSON 4: Phương pháp Phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán
LESSON 3: Các trương phái phân tích đầu tư phổ biến hiện nay
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
LESSON 7: Sóng Elliott và Fibonacci
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Tham gia nhóm facebook
Tham tham gia nhóm zalo
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
Khóa học Đầu tư chứng khoán
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán