LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Tổng quan kiến thức đầu tư cho người mới
LESSON 6: Phân tích tâm lý thị trường

Nhà đầu tư vĩ đại thế kỷ XX Ben graham từng nhật xét “Đầu cơ cổ phiếu chủ yếu là câu chuyện xoay quanh việc anh A cố gắng nghĩ xem anh B, C và anh D nghĩ gì – trong khi B,C và D cũng cố gắng làm như thế”.

Bản chất Thị trường chứng khoán là cái chợ, ở đây là cái chợ đặc biệt hàng hóa của nó là cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm phái sinh từ nó ra. Tham gia mua bán trong chợ chứng khoán bao gồm: (1) chính phủ quốc gia (nhà tạo lập), (2) đồng hành cùng đó là các công ty chứng khoán, (3) ngân hàng thương mại, (4) quỹ đầu tư, các tổ chức và (5) các nhà đầu tư cá nhân.

Tất cả 5 thành phần trên gộp lại được gọi đám đông tham gia mua bán trong chợ, mà thành phần tham gia nhiệt tình nhất và náo nhiệt nhất trong chợ chính là thành phần thứ 5 (các nhà đầu tư cá nhân), bốn thành phần còn lại là kẻ cầm đầu đám đông, khi chúng đồng lòng hợp lực với nhau thì cả chợ sôi động theo một chiều , khi chúng chia phe kèn cựa nhau thì chợ khá giàng co (mỗi bên sẽ lôi kéo được một bộ phận của thành phần thứ 5). Và khi chúng đồng lòng vặt lông cừu thì thành phần thứ 5 ra đi (thị trường tràn ngập tiếng khóc ái oan). Đây là số liệu được trích dẫn để các bạn hình dung.

Còn cách 4 thành phần còn lại vặt long cừu bằng cách nào, các bạn vui lòng nghiên cứu LESSON 2 “ Bí mật tâm lý đám đông”.

Như vậy phân tích hành vi tâm lý thị trường chính là phân tích hành vi tâm lý đám đông, tức là hành vi của đại đa số người tham gia mua bán trong chợ chứng khoán. Vậy làm sao để phân tích được hành vi tâm lý đám đông, tin vui cho các bạn là không quá khó để làm điều đó, chỉ cần các bạn chịu khó để ý một tí là các bạn có thể ngộ ra được, hành vi tâm lý đám đông không chỉ diễn ra trên thị trường chứng khoán mà nó diễn ra ở tất cả các thị trường khác, ở đâu có chợ ở đó có tâm lý đám đông.

Hành vi tâm lý đám đông không thay đổi trong mọi thời kỳ, vì sao lại thế, Jess Livermore đã nói: “Bản chất con người không bao giờ thay đổi. Vì vậy, thị trường chứng khoán cũng không bao giờ thay đổi. Chỉ có những khuân mặt, túi tiền, những người nghiện cổ phiếu và các nhà vận động môi giới, các cuộc chiến tranh, thiên tai và công nghệ là thay đổi. Thị trường tự thân nó không bao giờ thay đổi và con người điểu khiển thị trường – chứ không phải là lẽ phải hay nền kinh tế. Chắc chắn nó cũng không theo logic. Chính cảm xúc của con người điều tiết thị trường và hầu hết vạn vật trên hành tinh này” (Chết vì  chứng khoán”).

Đám đông có đủ sức mạnh để tạo nên xu hướng. Đám đông có thể không quá thông minh, nhưng có thể mạnh hơn bất cứ ai trong mỗi chúng ta. Đừng bao giờ đi ngược xu hướng. Nếu xu hướng tăng, Bạn chỉ nên mua hoặc đứng ngoài. Đừng bao giờ bán khống chỉ vì cho rằng " mức giá này là quá cao".  Đừng bao giờ tranh cãi với đám đông. Bạn có thể không cần thiết phải chạy theo đám đông- Nhưng bạn không được phép chống lại đám đông. Hãy tôn trọng sức mạnh của đám đông- Nhưng đừng e sợ nó. Đám đông có sức mạnh, nhưng nguyên thuỷ. Hành vi đám đông đơn giản và có tính lặp lại (Jesse Livermore –thì phải, chưa nhớ…)

Hành vi tâm lý đám đông đã được các tiền nhân đúc rút và chỉ cho chúng ta, và bây giờ việc của các bạn là áp dụng nó vào cuộc sống cũng như trong đầu tư của các bạn. Có một vài đúc rút quan trọng các bạn cần nhớ:

- Hành vi tâm lý thị trường chính là hành vi tâm lý đám đông

- Đám đông ở đây bao gồm 5 thành phần: (1) chính phủ quốc gia (nhà tạo lập), (2) đồng hành cùng đó là các công ty chứng khoán, (3) ngân hàng thương mại, (4) quỹ đầu tư, các tổ chức và (5) các nhà đầu tư cá nhân.

- Tập hợp Tâm lý mỗi cá nhân tham gia thị trường tạo lên tâm lý thị trường

- Đám đông tạo lên đường giá, mỗi mức tạo ra là do một bộ phận người mua và một bộ phận người bán tạo nên

- Đám đông tạo nên kháng cự, hỗ trợ, tạo nên xu hướng của thị trường.

- Đám đông tạo nên hành vi giá và nó quyết định mọi thứ…..

VIỆC CỦA CHÚNG TA LÀ THEO ĐÁM ĐÔNG NHƯNG KO PHẢI THEO ĐẾN CHẾT, THEO ĐẾN LÚC THẤY 'ĐỦ'THÌ THOÁT. CÒN KHÁI NIỆM 'ĐỦ' THÌ NÓ PHỤ THUỘC MỖI người.

Lưu ý: Khái niệm chung đường giá được tạo lên bởi cung-cầu, tuy nhiên trong nhiều trường hợp xuất hiện cung-cầu giả, đó là hiện tượng Cá làm giá cổ phiếu, các bạn cần lưu ý. Và CÁ lái thì cũng phải lựa theo đám đông vì mục đích của nó là xả lên đầu đám đông….)

Trên đây là một số tóm tắt, có thể sẽ rất khó hiểu, có bạn sẽ ngộ ra nhưng cũng sẽ có bạn không thể hiểu hết được, ở đây nói một hiểu mười, các bạn nên tìm tòi học hỏi để trang bị kiến thức cho tốt.

Chúc các bạn thành công.

ADMIN

Tags: phân tích chứng khoán, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, lý thuyết dow;
Tin bài đã đăng
LESSON 12: Cách lập kế hoạch, quản trị lợi nhuận, rủi ro
LESSON 11: Tâm lý nhà đầu tư cá nhân
LESSON 10: Phương pháp quản lý vốn
LESSON 9: Xây dựng hệ thống và nguyên tắc giao dịch
LESSON 8: Hành vi giá
LESSON 5: Phương pháp phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán
LESSON 4: Phương pháp Phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán
LESSON 3: Các trương phái phân tích đầu tư phổ biến hiện nay
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
LESSON 7: Sóng Elliott và Fibonacci
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
VNSML Index? Cách xác định và ý nghĩa của chỉ sô VNSML Index
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán