LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Tư vấn Đầu tư chứng khoán
Mở tài khoản chứng khoán online eKYC

Bài viết Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC là bài viết bổ sung thêm cho Bài Hướng dẫn Mở Tài khoản Chứng khoán. Như các bạn đã biết, để Mở Tài khoản Chứng khoán tại Công ty Chứng khoán thì bạn có thể thực hiện các Thủ tục Mở theo Cách Mở Trực tiếp hoặc Mở Từ xa. Tuy nhiên, với việc áp dụng phổ biến hơn về công nghệ trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng thì trong thời gian gần đây, có thể bạn đã được nghe qua hoặc biết đến eKYC / Mở Tài khoản qua eKYC. So với các cách Mở thông thường từ trước thì đây là một Khái niệm còn khá mới với nhà Đầu tư ở nước ta hiện nay. Do vậy, để các bạn hiểu hơn về eKYC cũng như cách Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC thì mình sẽ đưa ra một số phân tích cụ thể về Nội dung này.

Bài viết này cũng thường được tìm đến sau khi đã nắm rõ Kiến thức Cơ bản Chứng khoán và biết cách Phân tích Cổ phiếu. Bài viết gồm các Vấn đề chính sau đây:

+ Khái niệm KYC?

+ Khái niệm eKYC là gì?

+ Việc Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC được hiểu như thế nào?

 + Một số lưu ý khi Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC.

—————————————————————

1. Khái niệm KYC là gì?

– Khái niệm KYC là gì: KYC là 3 từ đầu viết tắt Tiếng Anh của cụm từ Know Your Customer, được dịch theo tiếng Việt có nghĩa là Biết về Khách hàng của bạn hay có tên chuyên ngành hơn là Định danh Khách hàng. Hiểu theo một cách cụ thể thì đây chính là quá trình để một tổ chức có được thông tin và xác thực được danh tính của Khách hàng bằng viêc quan sát và nhận định trực quan (Hay xác thực Trực tiếp). Từ đó đảm bảo được Khách hàng thật sự đúng là người mà họ đã đăng ký, tránh trường hợp giả danh người khác hoặc mượn giấy tờ người khác để làm hồ sơ. Thường thì quy trình KYC sẽ bao gồm việc Xác thực CMND hoặc CCCD mà Khách hàng cung cấp, đối chiếu khuôn mặt của họ với hình trên CMND/CCCD, lưu trữ Thông tin lại và sau đó sẽ Kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đều chính xác và trùng khớp. Quá trình Xác thực này được coi là KYC truyền thống.

- KYC truyền thống trong Chứng khoán: Cụ thể như khi bạn qua trực tiếp Chi nhánh / Phòng Giao dịch của Công ty Chứng khoán để Mở Tài khoản thì việc Giao dịch viên / Nhân viên Môi giới yêu cầu bạn Kê khai Thông tin cá nhân, Photo CMND/CCCD hay đối chiếu bạn với hình ảnh trên các giấy tờ, … thì bản chất đây chính là KYC truyền thống. Ngoài ra, quá trình KYC còn có thể thực hiện mà không cần gặp mặt nhân viên Công ty Chứng khoán hoặc qua trực tiếp, ở đây chính là khi bạn thực hiện Mở Tài khoản Chứng khoán Từ xa, bạn sẽ được Nhân viên hướng dẫn chuẩn bị giấy tờ và gửi về Công ty Chứng khoán qua chuyển phát, kèm theo đó là các Xác thực của chính quyền Địa phương / Văn phòng Công chứng nơi bạn sống.

Khi nhận được bộ Hồ sơ của bạn, Nhân viên sẽ tiến hành Kiểm tra, Đối chiếu để Xác thực lại Thông tin và đó cũng được xem là KYC truyền thống. Đối với bất kỳ Tổ chức nào, đặc biệt là trong lĩnh vực Tài chính thì quá trình Định danh Khách hàng – KYC đều rất quan trọng để tránh những sự việc bất hợp pháp xảy ra và phòng ngừa các rủi ro từ Khách hàng.

Chứng khoán VPS giữ vững ngôi đầu môi giới phái sinh, thăng hạng trên cả  HOSE và HNX - Kinh tế - Việt Giải Trí

2. Khái niệm eKYC là gì?: eKYC được viết đầy đủ là Electronic Know Your Customer hay dịch sang tiếng Việt là Định danh Khách hàng Điện tử. Đây là quy trình thay vì định danh khách hàng bằng việc gặp mặt trực tiếp, đối chiếu xác thực giấy tờ như KYC truyền thống mình đã chỉ ra ở trên thì eKYC thực hiện định danh khách hàng bằng phương thức điện tử dựa trên sự hỗ trợ của các công nghệ hiện đại mà không cần phải gặp mặt trực tiếp hay chuẩn bị hồ sơ giấy tờ. Bạn chỉ cần sử dụng Máy tính hoặc smartphone có hỗ trợ camera, truy cập được mạng Internet và thực hiện các bước theo hướng dẫn, tự điền Thông tin cá nhân Online, tự chụp và tải lên ảnh giấy tờ và ảnh mình, … sau đó hệ thống bộ máy sẽ tự động xác minh danh tính của bạn có đúng là người đã đăng ký hay không.

Công nghệ được sử dụng trong quy trình eKYC là sự hỗ trợ của video call để tiếp xúc với Khách hàng và các công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như xác thực khuôn mặt để so khớp khuôn mặt với ảnh trên giấy tờ, trích xuất số CMND, ngày cấp CMND, đối chiếu các thông tin với cơ sở dữ liệu chung để phát hiện ảnh giả, phát hiện giấy tờ giả, …Từ đó đảm bảo được độ chính xác cao và nhanh chóng cho dù quy trình eKYC chỉ cần thực hiện qua Online. Do vậy eKYC ngày càng được áp dụng phổ biến và hiện nay cũng với các Ngân hàng thì đã có một số Công ty Chứng khoán sử dụng dịch vụ Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC, thường sẽ yêu cầu Khách hàng chụp ảnh CMND / CCCD của họ, sau đó chụp / quay video gương mặt và điền thêm một số thông tin cá nhân cơ bản cần thiết.

VPS nâng cấp tính năng mở tài khoản và đăng ký dịch vụ bằng eKYC

Trong ảnh: Thông báo về Mở Tài khoản Online qua eKYC của Công ty Chứng khoán VPS

Tóm lại, các bạn có thể hiểu cả 2 thuật ngữ KYC và eKYC đều chỉ quá trình xác định danh tính Khách hàng. Trong đó:

+ KYC: định danh qua việc Người đối chiếu trực tiếp truyền thống. Có thể là Nhân viên hoặc Xác thực Chính quyền địa phương hoặc Xác thực Văn phòng Công chứng so sánh trực tiếp với Khách hàng và được sử dụng khi bạn thực hiện theo các Hình thức Mở Tài khoản Chứng khoán truyền thống như Mở Trực tiếp và Mở Từ xa.

+ eKYC: định danh Khách hàng qua công nghệ tự động, được áp dụng trong cách Mở Tài khoản Chứng khoán Trực tuyến 100% Online (mình sẽ hướng dẫn cụ thể ở phần dưới với bên Chứng khoán).

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc và cần tư vấn rõ hơn hoặc cần sự Hỗ trợ Tư vấn Đầu tư cả sau Mở thì có thể Đăng ký nhận Tư vấn Mở Tài khoản Chứng khoán tại link sau: Form Đăng ký Nhận Tư vấn Mở tài khoản Chứng khoán hoặc ngay tại Bảng dưới đây:

 

3. Việc Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC được hiểu như thế nào?

Hiện nay, với sự phát triển cũng như phổ biến của công nghệ, eKYC đã dần được biết đến nhiều hơn và hỗ trợ rất tốt trong quy trình Mở Tài khoản Chứng khoán. Bản chất ở đây là bạn sẽ hoàn thành Hồ sơ Hợp đồng Mở Trực tuyến và việc xác minh Thông tin danh tính Khách hàng sẽ được Công ty Chứng khoán thực hiện qua eKYC. Hình thức Mở này có thể thực hiện 100% Online một cách nhanh chóng, thuận tiện bắt đầu phổ biến dần từ cuối Năm 2020 trong Chứng khoán. Do đó, trong trường hợp bạn muốn Mở Tài khoản Chứng khoán nhưng bận rộn công việc, không sắp xếp được thời gian để qua Mở Trực tiếp hoặc Mở Từ xa thì cách Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC sẽ là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

4. Một số lưu ý khi Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC 

– Hỗ trợ sau Mở: Như mình đã giới thiệu ở trên, cách Mở Tài khoản Online qua eKYC sẽ được thực hiện hoàn toàn trên Website / App Mobile của Công ty Chứng khoán. Do đó, nếu bạn chọn Mở theo Hình thức này mà không quen biết trước Môi giới nào của Công ty thì Tài khoản Chứng khoán của bạn ban đầu có thể sẽ thuộc dạng Đăng ký Tài khoản Vãng lai. Đây là kiểu Tài khoản thường sẽ được Công ty Chứng khoán phân về cho Nhân viên Tư vấn hoặc Nhân viên Môi giới bất kì Chăm sóc, Hỗ trợ. Tuy nhiên sự Hỗ trợ này sẽ không được nhiều, chỉ xoay quanh một số vấn đề cơ bản và không chuyên sâu. Do đó bạn cần lưu ý về khả năng Hỗ trợ khi chọn Mở Online qua eKYC, đặc biệt là với những bạn mới tham gia vào Thị trường, chưa có nhiều Kiến thức Chứng khoán cũng như Kinh nghiệm Đầu tư.

eKYC nhưng đa phần vẫn kèm Bản Giấy: Bên cạnh đó, nếu xét trên toàn Thị trường Chứng khoán Việt Nam hiện nay thì cách Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC vẫn còn chưa thực sự phổ biến (theo như mình tìm hiểu thì chưa đến 10 Công ty có triển khai eKYC). Do vấn đề Cạnh tranh, đa phần nhiều Công ty mới chỉ mới áp dụng hỗ trợ eKYC để Mở trước Tài khoản trước với khá nhiều hạn chế về Dịch vụ và nếu bạn muốn bắt đầu sử dụng hoàn toàn dịch vụ thì vẫn phải chuẩn bị đầy đủ Hồ sơ bản cứng gửi về Công ty Chứng khoán như các cách Mở truyền thống KYC bình thường.

Hiện nay đến thời thời điểm này của bài viết, theo mình tìm hiểu thì mới chỉ có 2 Công ty Chứng khoán thực sự qua eKYC 100% Online là Chứng khoán Kỹ thường – TCBS và Chứng khoán VPS – VPS. Do đó, bạn có thể chọn Mở tại 1 trong 2 Công ty này nếu muốn Mở ngay Tài khoản Giao dịch hoàn toàn Trực tuyến, còn với các Công ty Chứng khoán khác thì bạn vẫn cần phải bổ sung thêm Hồ sơ sau khi Đăng ký Mở qua eKYC để tạo trước Tài khoản.

eKYC của TCBS và VPS: hiện tại chỉ có duy nhất TCBS và VPS là thực sự 100% Online qua eKYC. Tuy nhiên hiện nay mô hình của TCBS là Mô hình chỉ có Nhân viên hướng dẫn Mở và không có Môi giới (Hỗ trợ thấp),còn Mô hình của VPS là Mô hình thiên về có Môi giới (Hỗ trợ cao).

* Nếu bạn là Khách hàng mới, bạn thực hiện mở tài khoản chứng khoán online qua eKYC tại VPS theo đường LINK phía dưới để được Admin hỗ trợ trong quá trình đầu tư.

  * Link mở tài khoản online 100% qua eKYC tại VPS

Trên đây là Hướng dẫn Mở Tài khoản Chứng khoán Online qua eKYC, nếu bạn vẫn còn thắc mắc và muốn được giải thích thêm thì có thể liên hệ mình theo Thông tin liên lạc phía trên hoặc điền vào bảng dưới, mình sẽ Hỗ trợ cho bạn.

—————————————————————

Lớp học chứng khoán
Tags: khóa học chứng khoán, chứng khoán, nhật ký đầu tư, mở tài khoản chứng khoán, chứng khoán phái sinh, đào tạo chứng khoán phái sinh,;
Tin bài đã đăng
Mở tài khoản chứng khoán tại VPS để nhận được nhiều đãi ngộ tốt nhất bởi Lớp học Chứng khoán
Hướng dẫn mở tài khoản online tại VPS
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
VNSML Index? Cách xác định và ý nghĩa của chỉ sô VNSML Index
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán