LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Tổng quan kiến thức đầu tư cho người mới
LESSON 3: Các trương phái phân tích đầu tư phổ biến hiện nay

Có nhiều trường phái phân tích cổ phiếu và đưa ra quyết định đầu tư, hiện nay theo thống kê tại TTCK Việt Nam, có các hình thức phổ biến ra quyết định đầu tư sau (luôn cập nhật):

(1). Ra quyết định đầu tư dựa vào phân tích cơ bản: chiếm khoảng phần ít các nhà đầu tư trên thị trường, chủ yếu là các nhà đầu tư chuyên sâu có trình độ cao và thời gian năm giữ tương đối dài (từ 6 tháng trở lên) và tỷ lệ thắng cao thị trường.

(2). Ra quyết định đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật: chiếm một phần kha khá các nhà đầu tư trên thị trường  chủ yếu là các broker (dân môi giới) và các nhà đầu tư am hiểu phân tích kỹ thuật bên cạnh chứng khoán còn tham gia thị trường vàng và các cặp tỷ giá (hay còn gọi là forex). Tỷ lệ thắng nhỏ hơn đối tượng 1.

(3). Ra quyết định đầu tư dựa trên sự kết hợp giữa phân tích Cơ bản và phân tích kỹ thuật.

(4). Ra quyết định đầu tư dựa vào sự kết hợp Phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật và phân tích tâm lý thị trường (đỉnh cao).

(5). Ra quyết định đầu tư dựa trên những thông tin (đa phần là SML).

…….

Dưới đây là một số nội dung cơ cơ bản của các trường phái phân tích?

1. Phân tích cơ bản:

Phân tích cơ bản là phương pháp phân tích CP dựa vào các yếu tố mang tính chất nền tảng có tác động hoặc dẫn tới sự thay đổi giá cả của cổ phiếu nhằm chỉ ra giá trị nội tại của cổ phiếu trên thị trường.

PTCB sử dụng các yếu tố từ vĩ mô cho đến vi mô, gồm 5 cấp độ chủ yếu sau:

(1). Phân tích các điều kiện kinh tế vĩ mô (chính sách chung của nền kinh tế);

(2). Phân tích thị trường tài chính (diến biến của TT chứng khoán);

(3). Phân tích nghành mà công ty đang hoạt động (triển vọng nghành đang ở giao đoạn nào);

(4). Phân tích công ty (các yếu tố phi tài chính: bộ máy quản lý, nguồn nhân lực, khả năng phát triển sản phẩm mới, thị trường, thị phần, khả năng cạnh tranh, năng lực sản xuất….; các yếu tố tài chính: tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, cơ cấu tài chính, hiệu quả kinh doanh ROA, ROE,…..);

(5). Phân tích và định giá cổ phiếu.

Đây là bước cốt lõi của phương pháp và cũng là bước khó nhất, việc định giá cổ phiếu nhằm dự đoán giá trị nội tại của CP đó, so sánh với giá thị trường xem thị trường đã định giá đúng CP đó chưa. Thông thường có 5 phương pháp định giá cổ phiếu:

- PPĐG dựa trên luồng cổ tức;

- PPĐG dựa trên luổng tiền;

- PPĐG dựa trên chỉ số P/E hoặc PEG

- PPĐG dựa trên các hệ số tài chính

- Phương pháp định giá dựa trên tài sản ròng…..

2. Phân tích kỹ thuật:

Phương pháp phân tích kỹ thuật dựa vào biểu đồ, đồ thị diễn biến giá cả và khối lượng giao dịch của cổ phiếu nhằm phân tích các biến động cung cầu đối với cổ phiếu để chỉ ra cách ứng xử trước mắt đối với giá cả, tức chỉ cho nhà phân tích thời điểm nên mua vào, bán ra hay nắm giữ cổ phiếu trên thị trường (theo dõi hành vi của đám đông để đưa ra dự đoán).

Phân tích kỹ thuật dựa trên giả định:

(1). Tất cả các nhân tố tác động đến định giá chứng khoán được phản ánh thông qua giá cả của chứng khoán (Mọi thông tin nội tại và thị trường được phản ánh tất cả trong giá cổ phiếu).

(2). Giá cả không biến động một cách ngẫu nhiên mà chúng tuân theo quy luật và có xu hướng và có thể phân tích.

(3). Niềm tin này dựa trên quan điểm cho rằng, lịch sử sẽ được lặp lại do bản chất con người là không thay đổi (lý thuyết hành vi) do đó xu hướng giá cả lập lại. họ tin phần đông sẽ lặp lại hành vi của các nhà đầu tư đi trước. Thái độ ứng xử của các nhà đầu tư thường lặp nhau nên hành vi của họ cũng thường lặp nhau. Do đó, các nhà phân tích tin rằng, giá chứng khoán sẽ diễn biến theo một biểu đồ với các đặc trưng có thể dự đoán được, và đó là cơ sở đển nắm bắt giá tương lai của chứng khoán.

Công cụ phân tích kỹ thuật: Chính là sử dụng biểu đồ (đường biểu đồ giá, hình nến, đường trung bình, đường khối lượng…..) và mẫu hình đã được đúc rút thông qua lịch sử giao dịch….

3. Phân tích tâm lý thị trường:

Phương pháp này sẽ sử dụng các yếu tố để đánh giá xu hướng chung của thị trường tại mỗi thời điểm cụ thể và tương lai. Mỗi nhà giao dịch có ý kiến hoặc cách giải thích riêng cách chuyển động của thị trường. Mỗi suy nghĩ, ý kiến của nhà giao dịch được thể hiện qua vị trí lệnh mua bán, từ đó giúp hình thành tâm lý chung của thị trường. Các nhà giao dịch không quan tâm đến việc bạn cảm thấy gì và bạn không thể di chuyển thị trường có lợi cho bạn, Ngay cả khi bạn hoàn toàn tin tưởng rằng dollar sẽ tăng lên nhưng môi người khác cho rằng nó giảm thì bạn cũng không làm được gì.

Là một nhà giao dịch, bạn phải xem xét tất cả các vấn đề. Nó tùy thuộc vào việc đánh giá cảm giác của thị trường, cho dù tăng hay giảm. Cuối cùng, bạn tìm hiểu làm thế nào có thể kết hợp tâm lý thị trường vào chiến lược kinh doanh của bạn. Nếu bạn bỏ qua tâm lý thị trường, đó là quyết định của bạn. Nhưng chúng tôi đang nói với bạn ngay bây giờ, đó sẽ là một sự mất mát.

4. Phương pháp đầu tư theo tin.

Phương pháp này, nhà đầu tư thường xuyên cập nhật như tin vĩ mô, tin đồn thổi, tin tức rỉ tai từ bạn bè, từ môi giới….mà không có phương pháp, nguyên tắc đầu tư cụ thể. Đây là phương pháp của đa số các nhà đầu tư trên thị trường, đây chính là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, và có thể sẽ là chính các bạn, tỷ lệ thắng? đa phần tham gia thị trường sau một thơi gian là cháy tài khoản.

Vậy phương pháp phân tích thị trường nào tốt nhất ?

Ahha, đây là một câu hỏi đáng giá triệu đô…

Trong suốt con đường đầu tư, bạn sẽ thấy những người ủng hộ mạnh mẽ đối với từng phương pháp phân tích. Đừng để bị lừa bởi những phần tử cực đoan này. Không có cái nào tốt hơn cái nào, chúng chỉ là những cách nhìn khác nhau về thị trường. Bạn nên giao dịch dựa vào dạng phân tích mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và có thể có lợi nhuận với nó.

Tóm lại, phân tích kỹ thuật là nghiên cứu về biến động của giá trên biểu đồ, trong khi đó phân tích cơ bản mang một cái nhìn về sự vận hành kinh tế, giá trị nội tại của một doanh nghiệp.

Phân tích tâm lý thị trường xác định liệu thị trường tăng hay giảm về triển vọng cơ bản trong hiện tại hoặc tương lai.

Các yếu tố cơ bản hình thành tâm lý, trong khi phân tích kỹ thuật giúp chúng ta hình dung ra tình cảm và áp dụng vào thiết lập giao dịch của mình.

Cả ba đều gắn kết giúp bạn tạo ra một ý tưởng giao dịch hiệu quả. Tất cả lịch sử biến động giá cả và số liệu kinh tế đều có ngay đó, tất cả cái bạn phải làm là đặt vào trong sự suy nghĩ và đưa kỹ năng phân tích vào để kiểm tra.

Chúng ta sẽ xem lại chiếc ghế đẩu 3 chân để nhấn mạnh tầm quan trọng của cả 3 dạng phân tích, lấy một chân ra chiếc ghế sẽ ngã !!

Để trở thành một bậc thầy trong đầu tư, bạn cần biết cách sử dụng hiệu quả 3 dạng phân tích. Hãy nhớ, đừng dựa vào chỉ một dạng phân tích, bạn phải học cách cân bằng việc sử dụng chúng để mang lại điều tốt nhất cho giao dịch của bạn.

Nguồn: Admin sưu tầm (chưa hoàn thiện).

Tags: trường phái phân tích, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, phân tích tâm lý thị trường;
Tin bài đã đăng
LESSON 12: Cách lập kế hoạch, quản trị lợi nhuận, rủi ro
LESSON 11: Tâm lý nhà đầu tư cá nhân
LESSON 10: Phương pháp quản lý vốn
LESSON 9: Xây dựng hệ thống và nguyên tắc giao dịch
LESSON 8: Hành vi giá
LESSON 6: Phân tích tâm lý thị trường
LESSON 5: Phương pháp phân tích kỹ thuật trong đầu tư chứng khoán
LESSON 4: Phương pháp Phân tích cơ bản trong đầu tư chứng khoán
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
LESSON 7: Sóng Elliott và Fibonacci
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
VNSML Index? Cách xác định và ý nghĩa của chỉ sô VNSML Index
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán