LỚP HỌC CHỨNG KHOÁN
Khách| Đăng nhập
Nhóm bài thông não
Sự ảo tưởng trong đầu tư chứng khoán

Sự ảo tưởng trong đầu tư chứng khoán

Đã đến lúc bạn hạ thấp cái tôi cá nhân xuống một chút để ngộ ra những ảo tưởng bấy lâu! Điều không thể tránh khỏi của nhà đầu tư mới, khi tham gia thị trường là tự ảo tưởng về một game là dễ, ảo tưởng về sự pro max của bản thân, và sau đó cái giá phải trả là những khoản lỗ cho một bài học nhập môn. Bạn cần cẩn trọng khi đọc bài viết này vì có thể đâu đó nó sẽ chạm tới tự ái cá nhân của bạn, nếu chấp nhận được, hãy giữ một tâm thế ôn hòa và cùng tôi đối diện với sự thật đau đớn này.

Ảo tưởng làm giàu nhanh và dễ dàng từ chứng khoán

Một trong những tư duy lệch lạc đầu tiên thường thấy nhất là người ta vẫn nghĩ đầu tư chứng khoán chỉ đơn giản là mua với giá thấp và ngồi rung đùi chờ giá cao lên, bán đi là có lời, họ vẫn ảo tưởng về một khoản lời gấp đôi gấp ba trong một thời gian ngắn, nhưng thực tế phũ phàng thường đi ngược với nhứng mong muốn ấy, kết quả là họ chủ động đút tiền vào túi những thằng khác.

Có sự ảo tưởng đó một phần cũng do nghịch lý trong thị trường là tiếng lành thì đồn xa tiếng dữ thì ít đồn Trên thế giới có hàng tỷ nhà đầu tư nhưng chỉ có một Waren Buffet, một William O’neil,…, họ là phần cá biệt ít ỏi của thế giới và câu chuyện thành công của họ được kể lại tới muôn đời trong khi không ai biết đến tên tuổi của hàng tỷ kẻ thua lỗ còn lại.

Báo đài, truyền thông chỉ chăm chăm kể về những câu chuyện thành công chứ ít ai để ý tới những câu chuyện thất bại. Những cuốn sách về đầu tư hiện nay thường nói về cách đầu tư thành công chứ không mấy cuốn dạy cách tránh thất bại, có điều đó cũng là do nhu cầu của người mới, họ chỉ quan tâm, chú trọng việc tìm cách chiến thắng thị trường mà không ý thức được mình sắp gia nhập nhóm người thua lỗ mới.

Đàn Bà, Người Lớn, Mọi Người, Tiền Bạc, Luật Hấp Dẫn

 

Thị trường chứng khoán quả thực là một mỏ vàng vô tận, tuy nhiên đó chỉ là mặt ngửa mà ai cũng thấy của một đồng xu, mặt sấp còn lại, thị trường chứng khoán cũng chính là một hố đen lấy đi nhiều của cải, tiền bạc, tự do và hạnh phúc của kẻ chấp mê bất ngộ. Có lẽ một thứ còn bất tận hơn mỏ vàng ấy lại chính là lòng tham của loài người.

Những kẻ tham lam trên thị tường ấy luôn tìm cách đúc tiền vào túi mình, điều đó tạo nên sự khốc liệt của thị trường, bởi thế bộ não của bạn phải tinh khôn hơn bộ não của nhiều thằng khác bạn mới có thể sống xót và tiếp đó mới tính đến kiếm lời từ chứng khoán.

Ảo tưởng sau lần lãi đầu tiên

Đặt chân vào thị trường, trở thành nhân vật chính trong câu chuyện đầu tư của mình, bạn tràn trề năng lượng, với đôi mắt long lanh chứa đựng đầy kỳ vọng chinh phục thị trường. Do phần lớn mọi người tìm đến chứng khoán sau một chu kỳ tăng giá mạnh, sau khi truyền thông ca ngợi quá nhiều và thị trường đang lên, mua gì cũng có thể thắng, bạn có thể lãi ngay từ những giao dịch đầu tiên và bạn bắt đầu ảo tưởng về một easy game, không như lời đe dọa của những tay đi trước, rằng bạn sinh ra là dành cho chứng khoán.

Đàn Ông, Việc Kinh Doanh, Người Lớn, Bộ Đồ, Bitcoin

 

Điều này quay lại củng cố thêm ảo tưởng ban đầu về một kênh làm giàu nhanh và dễ dàng vừa nêu ở trên, sau đó bạn bắt đầu lấn sâu vào cuộc chơi của những kẻ làm chủ được thị trường. Chừng nào may mắn còn đứng về phía bạn, hãy cứ tiếp tục mơ mộng, nhưng khi gió đổi chiều, bạn sẽ phải trả giá.

Khi tự tin nhất, phấn khích nhất, cũng chính là lúc bạn dễ mắc sai lầm nhất, trong chứng khoán, kết quả của quá khứ không đảm bảo sự thành công trong tương lai. Và cuối cùng khi thị trường đi vào kênh giảm giá, các bạn bắt đầu thấm thía, đầu tiên là mất hết lãi, sau đó là sang lỗ ít, rồi lỗ nhiều….cho đến khi các bạn tự ý thức được phải có kiến thức, có kinh nghiệm mới có thể đầu tư được.

Ảo tưởng về kiến thức của bản thân

Thường nhóm người ảo tưởng về kiến thức gồm 3 nhóm:

Những người trong ngành tài chính, giảng viên trường đại học, giám đốc ngân hàng, tiến sỹ, đặc biệt là các sinh viên mới ra trường, chỉ tay năm ngón, vỗ ngực tự tin rằng lượng kiến thức thâm sâu về tài chính mà mình tích lũy được hoàn toàn có thể chinh phục thị trường.

Người ngoại đạo có chuẩn bị trước, top người này có ý thức trang bị kiến thức trước khi đầu tư, họ thường đọc bài viết, nghe những người có kinh nghiệm chia sẻ (một điều đáng mừng cho nhóm này là họ đã bước đầu nhận thức đúng về việc đầu tư phải có kiến thức), họ bắt đầu cày tất cả các cuốn sách về chứng khoán, follow tất cả các kênh, các trang kiến thức về đầu tư, nhưng kiến thức ấy đa phần chỉ là sơ khai, chỉ là lý thuyết thiếu tính thực chiến.

Cờ Vua, Cầm Đồ, Thông Tin Vật Lộn, Nữ Hoàng, Trò Chơi

 

Người đã thua lỗ trước đó, sau khi lãnh đủ vài cú vả của thị trường, chấp nhận được sự kém cỏi của mình, họ cũng đã ý thức được phải trang bị kiến thức, và họ lao vào đọc hết các đầu sách về chứng khoán như: làm giàu từ chứng khoán, nhà đầu tư thông minh, luật của Warren Buffett, …

Điểm chung lớn của 3 nhóm người trên là họ bị ảo tưởng lượng kiến thức về chứng khoán có trong đầu mình, vì họ không biết rằng dù trên sách vở họ có uyên bác đến đâu, nhưng khi mới tham gia thị trường họ cũng chỉ là những chú cừu non được chăn dắt chờ cho một ngày bị làm thịt.

Ảo tưởng về hệ thống giao dịch

Ở đây cần rào trước là không phải cứ phân tích kỹ thuật (TA-Technical analysis) là thua lỗ, phân tích kỹ thuật là một phần quan trọng phải biết khi tham gia đầu tư, cũng có những người phụ thuộc hoàn toàn vào TA để kiếm lời nhưng số người làm được như vậy là không nhiều.

Giao Dịch Chứng Khoán, Đầu Tư, Thị Trường Chứng Khoán

 

Những người mới tham gia thị trường ảo tưởng về một hệ thống giao dịch tự động kiếm tiền, họ vùi đầu học phân tích kỹ thuật và các indicator (chỉ báo kỹ thuật), tham gia các buổi hội thảo, mất rất nhiều công sức và tiền bạc nhưng khi đem ra áp dụng vào thực tế thì không đúng với sự kỳ vọng của họ, khi đó họ bắt đầu đổ lỗi cho cuộc đời cho đỏ đen, may rủi.

Điều mà đa số họ không thấy được là các indicator đều chậm hơn so với đường giá vậy nên công cụ TA chỉ là bổ trợ cho quá trình đầu tư.

Dừng ảo tưởng trước khi quá muộn

Hãy dừng ngay những ảo tưởng về một thị trường ngon cơm, ngưng ảo tưởng về khả năng của mình sau một vụ thành công ngoạn mục, hoặc một chuỗi giao dịch thành công liên tiếp. Đầu tư là cả một quá trình dài vì vậy kết quả xuất sắc có được trong vài tháng hay vài năm của bạn không nói nên điều gì.

Không chỉ trong chứng khoán mà lĩnh vực nào cũng vậy thôi, điều đầu tiên phải đầu tư là đầu tư vào cái đầu của mình trước, chấp nhập được những thua lỗ nhỏ ban đầu, coi đó như lệ phí trả cho những bài học đầu tiên, không ngừng tìm hiểu, nâng cấp bản thân tiến dần dần tiến tới trở thành nhà đầu tư pro max thực sự.

“Chứng khoán - một trong những trò chơi hấp dẫn nhất thế giới. Nhưng nó không phải giành cho những kẻ ngu ngốc, suy nghĩ lười biếng với giới hạn cảm xúc thấp không chịu được áp lực lớn, cũng không thích hợp cho những người quá mạo hiểm thích làm giàu nhanh từ chứng khoán. Họ sẽ chết bởi nghèo đói.” - Jess Livermore

Bạn nên nhớ: PHÂN TÍCH CƠ BẢN + PHÂN TÍCH KỸ THUẬT + PHÂN TÍCH TÂM LÝ, 3 thằng này gộp với nhau…thì mới chỉ nắm được 25% chiến thắng. 75% còn lại là: 25% kế hoạch + 25% quản lý vốn + 25% tâm lý chiến thắng bản thân (kỷ luật).

 

—————————————————————

Các bài viết liên quan:

- Ma lực của thị trường chứng khoán

- Sự ảo tưởng trong đầu tư chứng khoán

- Sòng bạc chứng khoán và tâm thế của một con bạc

- Kênh bổ túc kiến thức cho người mới

—————————————————————

CÁC KHÓA HỌC KHÁC CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

- Khóa học Chứng khoán cơ bản miễn phí, TẠI ĐÂY

- Khóa học Đầu tư chứng khoán nâng cao, TẠI ĐÂY

—————————————————————

Lớp học chứng khoán

Tags: hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán, chứng khoán, thủ tục mở tài khoản chứng khoán, hướng dẫn giao dịch trực tuyến, mở tài khoản chứng khoán từ xa, mở tài khoản chứng khoán online,;
Ý kiến bình luận:
Họ và tên
Nội dung  
Tin bài đã đăng
Hướng dẫn các bước để đầu tư chứng khoán đúng ngay từ đầu
Những sai lầm thường thấy trong đầu tư chứng khoán
Sòng bạc chứng khoán và tâm thế của một con bạc
Một nửa sự thật không phải là sự thật của thị trường chứng khoán
Ma lực của thị trường chứng khoán
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Điện thoại: 0939928568
Zalo: 0939928568
Tham gia nhóm facebook
Tham tham gia nhóm zalo
Đăng ký mở tài khoản miễn phí
MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN
Mở tài khoản tại VPS
Mở tài khoản tại TCBS
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHIỀU NHẤT
Khóa học chứng khoán miễn phí cho F0
LESSON 2: Biểu tượng Bò và Gấu của thị trường chứng khoán
Lệnh ATO và Phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa
Điểm PIVOT POINT mỏ vàng của Jesse Livermore
Chỉ số VNAllShare là gì? | Cách xác định và ý nghĩa của chỉ số VNAllShare
LESSON 1: Tẩy não - Bản chất của thị trường chứng khoán
Khóa học Đầu tư chứng khoán
VIDEOS XEM NHIỀU NHẤT
Mười-chín-kinh-nghiệm-đắt-giá-trong-đầu-tư-chứng-khoán-nhất-định-phải--biết
Kỹ năng đầu tư chứng khoán | Bí kíp đầu tư dựa trên mối quan hệ giữa các bộ chỉ số
Phân tích cơ bản chứng khoán | Bản chất của doanh thu, lợi nhuận
Phân tích cơ bản chứng khoán |Điểm cốt lõi Cổ phiếu tăng giá bền vững |
Cổ phiếu vượt đỉnh mọi thời đại cơ hội vàng cho nhà đầu tư
Bộ lọc cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu cơ bản
Các phương pháp phân tích cổ phiếu thường được áp dụng hiện nay
THĂM DÒ Ý KIẾN
Thông tin Hệ thống cung cấp có hữu ích không


LIÊN KẾT WEB
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang truy cập:
Số người truy cập hôm nay:
Tổng số lượt truy cập:

© Bản quyền thuộc về Admin Mai Thế Thuận
Đầu tư & Hợp tác đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, Hỗ trợ đào tạo chứng khoán cơ bản và nâng cao
Mobile: 0939928568, Zalo/skype: 0939928568
Email: thuanmaithe@gmail.com; Kênh youtube: Lớp học chứng khoán